Zalo chắc hẳn không còn quá xa lạ với nhiều người, đặc biệt là ở Việt Nam. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã sử dụng Zalo vô cùng hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận khác các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi giao tiếp và chăm sóc khách hàng. Giải pháp ZNS của Zalo ra đời nhằm giải quyết các vấn đề trên. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết hôm nay với 3T ngay nào!

Khái niệm ZNS

ZNS nằm trong giải pháp Official Account (OA) của Zalo, vì vậy, chúng ta sẽ đi từ khái niệm Zalo OA trước khi tìm hiểu chi tiết về ZNS.

Khái niệm ZNS

Zalo OA là gì?

Zalo OA là trang thông tin chính thức của doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức và cộng đồng trên Zalo, với mục đích tương tác, kết nối, truyền tải thông tin, và mang lại giá trị cho người dùng Zalo. Bạn có thể tạo ngay tài khoản Official Account (gọi tắt là OA) trên Zalo bằng tài khoản cá nhân của bạn.

Zalo Official Account được chia ra làm 3 loại tài khoản: 

  • Nội dung (Media).
  • Cửa hàng (Zalo Shop – Service).
  • Dịch vụ khác (Service). 
  • Và việc đăng ký khi  tạo Official Account trên Zalo là miễn phí.

ZNS là gì?

ZNS là viết tắt của Zalo Notification Service, đây là dịch vụ tin nhắn tiện ích nằm trong giải pháp Official Account (OA) của Zalo giúp Doanh nghiệp tăng cường khả năng cung cấp thông tin tới khách hàng.

ZNS mang lại những lợi ích nào

ZNS mang lại những lợi ích nào

Tiếp cận khách hàng nhanh chóng

Zalo là ứng dụng mạng xã hội rất thành công đặc biệt là tại Việt Nam. Dân số Việt Nam ước tính gần 96 triệu người, số người dùng smartphone có hơn 40 triệu người và trong đó số tài khoản Zalo active hàng ngày lên đến 54 triệu tài khoản. Đây thực sự là lượng data lớn và phong phú dành cho các Doanh nghiệp

Dịch vụ ZNS có khả năng gửi tin nhắn nhanh chóng với tỉ lệ nhận gần như tuyệt đối. 100% tin nhắn ZNS gửi đi sau 1 giây thì có đến 90% tin ZNS nhận được chỉ sau 5 giây.

Nội dung tin nhắn đa dạng và dễ dàng tùy chỉnh

ZNS có thể gửi nội dung với thiết kế đa dạng và tùy chỉnh cho từng khách hàng, được tích hợp và có thể kết hợp với các tính năng sẵn có trên OA của Doanh nghiệp

Triển khai dễ dàng và tiết kiệm

ZNS có thể triển khai dễ dàng như 1 kênh bổ trợ trên hạ tầng sẵn có của Doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Doanh nghiệp vẫn có thể sử dụng các kênh thay thế khác khi gửi ZNS không thành công

Chi phí dành cho triển khai và gửi tin nhắn dịch vụ ZNS cũng rất phù hợp, chi phí khoảng 300đ/tin nhận thành công.

Thông tin người dùng được bảo mật cao

Vấn đề bảo mật của Zalo luôn được người dùng đánh giá cao. Dịch vụ ZNS cũng được cam kết bảo mật tối đa:

  • Doanh nghiệp truyền dữ liệu tới Zalo API server qua giao thức bảo mật HTTPS
  • Thông tin từ Zalo tới người dùng cuối được bảo mật với chuẩn mã hóa dữ liệu AES (Advanced Encryption Standard)
  • Kiểm soát quyền trao đổi thông tin giữa Doanh nghiệp và Zalo thông qua sử dụng Access Token theo chuẩn OpenAPI để truy xuất API của Zalo.

Bạn có thể tham khảo: Zalo OA Doanh nghiệp: Triển khai Gói dịch vụ trả phí 2022

Doanh nghiệp sử dụng giải pháp ZNS vào mục đích gì?

Các Doanh nghiệp sử dụng ZNS để thông báo khi: 

  • Phát sinh giao dịch trong tài khoản của khách hàng. 
  • Thông báo hóa đơn tiền điện, nước. 
  • Cập nhật trạng thái đơn hàng online

Ngoài ra còn rất nhiều tiện ích khác nữa tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng của Doanh nghiệp.

Điều kiện để sử dụng dịch vụ ZNS

Điều kiện để sử dụng dịch vụ ZNS

Để sử dụng dịch vụ cũng như điều kiện của khách hàng nhận được tin nhắn ZNS như sau:

Đối với Doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần đáp ứng một số tiêu chí nhất định sau:

  • Doanh nghiệp phải đăng ký và xác thực tên hoặc Thương hiệu với Zalo
  • Chỉ có thể gọi API gửi tin đến những người dùng đã phát sinh mối quan hệ với doanh nghiệp, và người dùng đã cung cấp số điện thoại cho doanh nghiệp
  • Người dùng có thể là follower hoặc không phải follower của OA
  • Tin nhắn được gửi khi người dùng thực hiện giao dịch thành công với doanh nghiệp hoặc có biến động về tài khoản hoặc mối quan hệ giữa người dùng và doanh nghiệp

Nội dung tin nhắn gửi cho khách hàng cũng phải thỏa mãn các tiêu chí:

  • Mẫu tin nhắn phải được duyệt trước bởi Zalo
  • Có ít nhất một tham số đặc trưng cho giao dịch hoặc biến động tài khoản. Ví dụ: mã đơn hàng, số tiền, tên mặt hàng….
  • Với mỗi lần trạng thái giao dịch, tài khoản thay đổi, chỉ được gửi 1 tin nhắn. Ví dụ: không được nhắn tin nhắc nợ nhiều lần, trừ khi chuẩn bị khóa tài khoản.

Đối với khách hàng

Khách hàng cần đạt 2 điều kiện sau để nhận ZNS: Đang sử dụng dịch vụ, sản phẩm hoặc tiện ích của Doanh nghiệp và Cho phép Doanh nghiệp đó liên lạc và gửi thông báo… tới số điện thoại của khách hàng

Quy trình đăng ký giải pháp ZNS

Quy trình đăng ký giải pháp tin nhắn ZNS gồm 5 bước chính sau:

  • Đăng ký tài khoản Doanh nghiệp (Official Accounts)
  • Đăng ký ứng dụng và cổng truy xuất bảo mật
  • Cài đặt thử nghiệm tính năng ZNS
  • Đăng ký mẫu tin cho ZNS
  • Triển khai thực tế

Tuy nhiên, để tự triển khai được thành công, Doanh nghiệp cần phải có đội ngũ IT hoặc biết về các thủ tục nhất định.

Đến đây, chúng tôi tin chắc rằng bạn đã nắm được quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả với Zalo OA rồi đúng không. Hy vọng bài viết mang lại nhiều lợi ích dành cho bạn, hẹn gặp lại trong bài chia sẻ tiếp theo.