Vai trò của AI đang là điều mà rất nhiều người quan tâm, đây đã là xu hướng bắt đầu vào những năm 1990 với công nghệ cơ bản như bảng tính và bộ xử lý văn bản nhanh chóng phát triển thành phần mềm doanh nghiệp phức tạp. Điều này, giúp các công ty theo dõi các mục như mối quan hệ với khách hàng, đơn đặt hàng, tài chính, v.v.

Công nghệ mạnh mẽ hơn đã tăng đột biến vào những năm 2000 với sự gián đoạn như blockchain, AI, phân tích dự đoán, robot, VR và IoT (hoặc IoT cho Internet vạn vật công nghiệp). Quá trình chuyển đổi số đã đạt đến đỉnh cao trong COVID-19, khi hầu hết các doanh nghiệp chuyển sang môi trường làm việc từ xa và buộc phải chuyển đổi số để công ty của họ tồn tại.

Vào khoảng thời gian đó, 85% giám đốc điều hành được khảo sát nói với McKinsey rằng họ tăng tốc triển khai các công nghệ cộng tác và xã hội trong vài tuần chứ không phải trong vài tháng hoặc vài năm.

Chuyển đổi số thành công được hỗ trợ bởi những gì một công ty mong muốn đạt được trong tương lai sau chuyển đổi, chứ không phải bởi chính công nghệ. Nhu cầu về bất kỳ công nghệ mới nào cũng phải được hiểu và chấp nhận trong toàn bộ lực lượng lao động. 

Một một trường E-Office là điều mà các tổ chức hướng đến và phát triển  trong khuôn khổ quản lý để trao quyền cho nhân viên với vai trò và trách nhiệm rõ ràng. Ở đấy, họ sẽ được truyền đạt đúng cách tạo ảnh hưởng tích cực đến sự thay đổi mang tính chuyển đổi đó của tổ chức.

Chuyển đổi số phần lớn được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm các đổi mới kỹ thuật số như học máy (ML), học sâu, xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và phân tích dự đoán. Mỗi công nghệ này giúp hệ thống doanh nghiệp của chúng tôi trở nên đủ thông minh để phân tích dữ liệu, dự đoán tương lai của chúng tôi, tự động hóa các công việc thường ngày và nhắc nhở chúng tôi về những công việc quan trọng nhất.

Các quy trình kinh doanh được chuyển đổi bởi AI

Dịch vụ khách hàng

Trí tuệ nhân tạo cải thiện phần lớn dịch vụ khách hàng với phân loại trường hợp, đề xuất tùy chỉnh và chatbots – giúp tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn, trực quan nhất.

Dưới đây là một số ví dụ về cách trí tuệ nhân tạo biến đổi dịch vụ khách hàng: 

Công cụ phân loại trường hợp thông minh

Chẳng hạn như Ứng dụng phân loại Einstein, định tuyến các câu hỏi của khách hàng đến các kênh hỗ trợ có liên quan, nơi các nhân viên của con người giải quyết các trường hợp nhanh hơn, chính xác hơn và nhất quán hơn.

Các ứng dụng phân loại trường hợp như vậy giúp trung tâm dịch vụ theo dõi, giải quyết và tự động hóa các quy trình xung quanh các vấn đề của khách hàng, dẫn đến những lợi ích bao gồm điểm hài lòng của khách hàng (CSAT) cao hơn, tiết kiệm thời gian cho đại lý và trải nghiệm khách hàng tổng thể tốt hơn. 

Chatbots

Chatbots

Khách hàng trả lời các câu hỏi thông thường. Các chatbot được hỗ trợ bởi AI như vậy giúp các công ty tiết kiệm khoảng tám tỷ đô la trong việc giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng, giảm chi phí vận hành và thuê nhân công, đồng thời cung cấp trải nghiệm người dùng được cải thiện thông qua dịch vụ nhanh hơn và chính xác hơn.

Các công ty cũng sử dụng AI để xác thực khách hàng và xác minh bảo hành, để phân tích thái độ của khách hàng để họ có thể giải quyết các vấn đề phân tích cảm xúc (EA), chủ động giải quyết các vấn đề thông qua NLP, chuyển đổi trung tâm cuộc gọi thông qua thị giác máy tính và cải thiện thông tin chi tiết về CRM và đại lý tập huấn.

Các công cụ đề xuất AI

Có thể kể đến như thuật toán đề xuất của Amazon, phân tích dữ liệu khách hàng để bán kèm và bán thêm các sản phẩm tương tự. Những công cụ như vậy giúp tương tác lại với khách hàng, tăng lưu lượng truy cập trang web bằng các quảng cáo được cá nhân hóa và giúp người mua hàng đáp ứng nhu cầu của họ nhanh hơn và thuận tiện hơn.

CNTT và bảo mật

Trí tuệ nhân tạo giúp các tổ chức phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa máy tính tiên tiến nhất. Thông qua các động cơ được đào tạo bằng máy học, các công nghệ bảo mật do AI hỗ trợ giúp các doanh nghiệp: 

  • Quét hệ thống để tìm hành vi bất thường (thông qua nhận dạng mẫu).
  • Dự đoán cách thức và vị trí các công ty có nhiều khả năng bị xâm phạm nhất để chủ động bảo vệ.
  • Cảnh báo cho các kỹ thuật viên CNTT về các mối đe dọa có thể xảy ra.
CNTT và bảo mật

AI bảo vệ các tài khoản và hệ thống của doanh nghiệp và cá nhân thông qua các tính năng như:

  • Sinh trắc học, chẳng hạn như nhận dạng khuôn mặt và máy quét dấu vân tay.
  • Xác thực hai yếu tố.
  • Tạo, lưu và tự động hóa các mật khẩu phức tạp để bảo vệ máy tính.
  • Định cấu hình kiểm soát truy cập cho phép chỉ những người dùng được ủy quyền mới có thể truy cập vào hệ thống của bạn.

Nếu CNTT của bạn bị nhiễm virus, AI sẽ giúp bạn khôi phục hệ thống của mình về trạng thái trước sự kiện thông qua bảo vệ chống phần mềm độc hại và vi rút. Nó cũng sử dụng NLP để dự đoán thông minh, cảnh báo bạn về các xu hướng về mối nguy hiểm theo ngành cụ thể.

Theo Viện nghiên cứu Capgemini, 69% tổ chức đồng ý rằng những đổi mới của AI giúp họ chống lại các cuộc tấn công mạng, trong khi ba trong số bốn giám đốc điều hành nói thêm rằng AI đã thúc đẩy họ phản ứng nhanh hơn với các vi phạm dữ liệu.

Bán hàng

Đối với 54% đại diện bán hàng, các vấn đề nảy sinh khi họ thiếu hiểu biết về khách hàng, buộc họ phải đoán nhu cầu của người mua tiềm năng hoặc tiếp thị các sản phẩm không mong muốn – tất cả đều dẫn đến chuyển đổi bán hàng thấp và chu kỳ bán hàng dài hơn. 

Quy trình bán hàng do AI hướng dẫn giúp các đại diện bán hàng di chuyển các giao dịch bằng cách chỉ ra khách hàng tiềm năng nào có nhiều khả năng chuyển đổi hơn dựa trên dữ liệu lịch sử của khách hàng và tài khoản.  

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng các công nghệ được tăng cường bởi AI cho biết họ có khả năng đạt được hạn ngạch cao hơn 84% , trở nên tốt hơn 67% trong việc chốt giao dịch, đạt được triển vọng thành công hơn 50% so với các công ty kém hiệu quả và có thể dành thêm 50% thời gian cho tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả.

Đối với người bán, bán hàng có hướng dẫn là một người thay đổi cuộc chơi. Nó thúc đẩy động lực của họ, tăng doanh số bán hàng của họ, tự động hóa quy trình dẫn đến tiền mặt của họ, rút ​​ngắn chu kỳ bán hàng của họ, tạo ra khách hàng lặp lại, đưa sản phẩm ra thị trường. Và giảm doanh thu bán hàng. 

AI cũng được sử dụng trong bán hàng để:

  • Dự đoán triển vọng tiềm năng.
  • Tạo quảng cáo phù hợp cho những người phù hợp và tính toán thời điểm nên gọi cho khách hàng tiềm năng mới hoặc gửi email bán hàng. 
  • Bán kèm hoặc bán thêm. 
  • Định giá.
  • Giám sát các cuộc điện thoại để đào tạo đại lý. 

Hơn nữa, các công nghệ được nâng cao bởi AI giúp bạn tự động hóa toàn bộ phễu bán hàng, từ đầu đến cuối, với nghiên cứu của WBS tiết lộ phần mềm của nó có thể tạo ra mức tăng năng suất ròng là 64%. 

Bạn có thể tham khảo: Big Data Analytics là gì? Những lợi ích mà Big Data Analytics mang lại

Hoạt động kinh doanh

Hoạt động kinh doanh

Tác động của AI đối với hoạt động kinh doanh có thể được tổ chức thành năm phân đoạn chung:

  • Đối chiếu, lưu trữ và quản lý dữ liệu thông qua AI, chẳng hạn như BigTable của Google. 
  • Tự động hóa khối lượng công việc, chẳng hạn như thay thế con người bằng rô bốt được giám sát cho các công việc thường xuyên hoặc sử dụng nhiều lao động.
  • Ngăn chặn sự cố ngừng hoạt động thông qua các kỹ thuật phát hiện bất thường để xác định các yếu tố có thể gây gián đoạn kinh doanh. 
  • Dự đoán hiệu quả kinh doanh, chẳng hạn như dự báo nhu cầu về nguồn lực để quản lý hàng tồn kho.
  • Phân tích dữ liệu, cụ thể là khai thác các ứng dụng AI để có những hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp.

Các giám đốc điều hành nói với SEMRush rằng AI thúc đẩy hiệu quả của họ (79%), tăng ROI của họ (54%) và tạo ra khoản tiết kiệm đáng kể.

Nhân sự

Trí tuệ nhân tạo được sử dụng trong suốt vòng đời của nhân viên, từ tuyển dụng và giới thiệu, đến quản lý việc thu nhận nhân tài, thúc đẩy sự hài lòng của nhân viên, tự động hóa việc học tập và phát triển, đồng thời tạo ra trải nghiệm tổng thể tốt hơn cho nhân viên.

Ví dụ về những tiến bộ chuyển đổi số do AI hỗ trợ trong tuyển dụng bao gồm:

  • Cải thiện quảng cáo việc làm cũng như cung cấp vị trí được nhắm mục tiêu và tự động. 
  • Phù hợp người tìm việc với các vai trò (thông qua dự đoán hoặc phân tích con người).
  • Giúp người quản lý tự động hóa các thống kê quan trọng như số lượng ứng viên được sàng lọc và tuyển dụng trong một khoảng thời gian cụ thể.

Các ứng viên sử dụng các biểu mẫu thông minh để xử lý đơn đăng ký của họ, trong khi các nhà tuyển dụng sử dụng các công cụ AI khác để lên lịch và điều phối các cuộc phỏng vấn. Các nhà quản lý cũng sử dụng các công cụ hội nghị được hỗ trợ bởi AI, chẳng hạn như Zoom, để phỏng vấn các ứng viên trên khắp thế giới trong thời gian thực.

Cuối cùng, các nhà tuyển dụng (cũng như các chuyên gia pháp lý và nhóm bán hàng) sử dụng phần mềm quản lý vòng đời hợp đồng (CLM), như DocuSign, SAP Ariba hoặc Conga, để tự động hóa việc tạo, quản lý, tuân thủ và ký kết hợp đồng.

Trong giai đoạn sau tuyển dụng, các sáng kiến ​​nhân sự về chuyển đổi số do AI hỗ trợ :

  • Hợp lý hóa quy trình giới thiệu nhân viên 
  • Các hội thảo về cấu trúc để đào tạo nhân viên mới với phương pháp học tập được cá nhân hóa  
  • Thúc đẩy một nơi làm việc an toàn và lành mạnh
  • Tạo cổng tự phục vụ của nhân viên

Đến đây, 3T Software tin chắc rằng bạn cũng đã nắm được những quy trình được chuyển đổi số của AI là như thế nào trong doanh nghiệp rồi đúng không. Hy vọng bài viết mang lại cho bạn thêm nhiều kiến thức và nhiều lợi ích dành cho bạn. Hẹn gặp lại trong bài chia sẻ tiếp theo.