Ngày nay CNTT phát triển nhanh cũng như ứng dụng CNTT vào quản lý không còn là điều mới mẻ tuy nhiên ứng dụng CNTT để quản lý hiệu quả và tăng doanh số bán hàng trong phần mềm quản lý bán hàng thì vẫn còn là một thuật ngữ khá mới.

Bài viết này tôi giới thiệu đến cho mọi người việc ứng dụng Data mining (khai phá, khai thác dữ liệu) vào phần mềm quản lý bán hàng để khai thác dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả. Vậy trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu thuật ngữ Data mining là gì đã nhé

Data mining là gì?

Có nhiều định nghĩa và sự hiểu về Data mining khác nhau, ở bài viết này tôi giới thiệu Data mining dưới hai khía cạch về Học thuật và Ứng dụng.

Khái niệm về khai phá dữ liệu
Khái niệm về khai phá dữ liệu

Về học thuật

Data mining – khai phá dữ liệu, là một tập hợp, một hệ thống các phương pháp tính toán, thuật toán được áp dụng cho các cơ sở dữ liệu lớn và phức tạp mục đích loại bỏ các chi tiết ngẫu nhiên, chi tiết ngoại lệ, khám phá các mẫu, mô hình, quy luật tiềm ẩn, các thông tin có giá trị trong bộ dữ liệu. Data mining là thành quả công nghệ tiên tiến ngày nay, là quá trình khám phá các kiến thức vô giá bằng cách phân tích khối lượng lớn dữ liệu đồng thời lưu trữ chúng ở nhiều cơ sở dữ liệu khác nhau.

Về tính ứng dụng

Data mining là quá trình tìm kiếm các chi tiết bất thường (anomalies), các mẫu, mô hình, quy luật của dữ liệu và mối tương quan giữa các tập dữ liệu lớn để dự đoán kết quả, thiết lập các dự báo. Bằng cách áp dụng một loạt các kỹ thuật khác nhau, thông tin có được từ Data mining sẽ hỗ trợ tăng doanh thu, cắt giảm chi phí, cải thiện mối quan hệ khách hàng, giảm rủi ro.

Ứng dụng của Data mining trong thời kỳ chuyển đổi số

Về khía cạnh ứng dụng thì ngày nay các công ty bán lẻ, ngân hàng, công ty sản xuất kinh doanh, công ty viễn thông và công ty tài chính,.. đang ứng dụng khai phá dữ liệu để phân tích mọi vấn đề từ tối ưu giá cả, chương trình khuyến mãi, nhân khẩu học đến phân khúc khách hàng, rủi ro, cạnh tranh, marketing đến truyền thông xã hội – ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh, mối quan hệ với khách hàng, doanh thu, và hoạt động của toàn bộ tổ chức thông qua các phần mềm như: Quản lý bán hàng, Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và đã thu được nhiều lợi ích sau:

Hỗ trợ ra quyết định tự động

Data mining cho phép các tổ chức liên tục phân tích dữ liệu và tự động hóa cả các quyết định thông thường và quan trọng mà không bị trì hoãn bởi yếu tố con người. Ví dụ các ngân hàng có thể ngay lập tức phát hiện các giao dịch gian lận, yêu cầu xác minh và thậm chí bảo mật thông tin cá nhân để bảo vệ khách hàng chống lại hành vi trộm cắp, tội phạm.

Hỗ trợ đưa ra dự báo chính xác

Dự báo là một quá trình quan trọng trong mỗi tổ chức. Data mining tạo điều kiện lập kế hoạch và cung cấp cho các nhà quản lý dự báo đáng tin cậy dựa trên các xu hướng trong quá khứ và các điều kiện hiện tại. Đặc biệt trong các chuỗi cửa hàng bán lẻ việc dự đoán nhu cầu của khách hàng cho từng loại sản phẩm tại mỗi cửa hàng và dự báo hàng tồn kho, khả năng cung ứng phù hợp tại bất kỳ thời điểm nào mà người quản lý muốn là điều rất quan trọng để đáp ứng hiệu quả nguồn cung ra thị trường.

Hỗ trợ dự báo chính xác - Ứng dụng của Data Mining
Hỗ trợ dự báo chính xác – Ứng dụng của Data Mining

Hỗ trợ khả năng thấu hiểu khách hàng (customer insights)

Các công ty triển khai các mô hình Data mining chuyên biệt để phân tích dữ liệu khách hàng nhằm khám phá các đặc điểm chính, các điểm khác biệt về sở thích, thói quen, hành vi,…của mỗi phân khúc khách hàng, xác định nhu cầu mỗi khách hàng một cách chính xác nhất. Dựa vào kết quả thu được, các công ty sẽ triển khai các dịch vụ, sản phẩm và tư vấn cho khách hàng một cách cá nhân hiệu quả hơn. Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay người tiêu dùng khắp thế giới đang chú trọng vào các hình thức dịch vụ cá nhân hóa nhiều hơn hay còn được gọi “Personlization” nhằm tăng tối đa trải nghiệm khách hàng.

Điển hình nhất là ứng dụng Data mining vào phân hệ quản lý khách hàng thân thiết từ đó đưa ra được báo cáo, thống kê về các đối tượng khách hàng khác nhau từ đó giúp cho người quản trị và bộ phận Marketing có đầy đủ thông tin cũng như sở thích của khách hàng để từ đó có thể tư vấn và làm khách hàng hài lòng hơn khi quay lại mua hàng.

Trên đây là những chia sẻ của về ứng dụng của Data mining trong thời đại chuyển đổi số. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp cá nhân doanh nghiệp có thêm được kiến thức vững chắc. Và đặc biệt ứng Data mining vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp một cách hoàn hảo