Công nghệ blockchain đang đóng vai trò to lớn đến nền kinh tế toàn cầu và thương mại điện tử cũng đang đón nhận nhiều sự chú ý trong những năm gần đây. Hiện nay đã có hơn 22.000 cửa hàng nhỏ lẻ trên toàn thế giới cho phép khách hàng thanh toán bằng tiền điện tử (crypto). Trong đó có thể kể đến các thương hiệu nổi tiếng như Expedia, Overstock và Microsoft. Tuy nhiên, blockchain trong thương mại điện tử chỉ có thể có sức hút trong một vài năm tới mà thôi.
Khi nhắc đến blockchain thì thường sẽ liên tưởng ngay tới crypto nhưng nó lại không phải cơ hội duy nhất mà blockchain mang lại cho các nhà bán lẻ trong tương lai. Bạn có thể ứng dụng blockchain vào thương mại điện tử thì không chỉ tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp rút gọn quy trình kinh doanh, tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao bảo mật dữ liệu và trải nghiệm khách hàng.
Vậy cùng tìm hiểu kỹ hơn về Blockchain và ứng dụng nó như thế nào trong thương mại điện tử nhé!
Blockchain là gì?
Blockchain vốn là một chủ đề được nóng hổi trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, định nghĩa của blockchain vẫn còn rất mơ hồ đối với nhiều người cho đến thời điểm hiện tại. Mặc dù liên quan tới Bitcoin nhưng blockchain lại không phải một loại tiền điện tử. Nó cũng không phải một ngôn ngữ lập trình. Blockchain chính là một công nghệ hoàn toàn mới.
Trên lý thuyết, blockchain là một hệ thống sổ cái an toàn và bảo mật tuyệt đối giúp lưu trữ toàn bộ thông tin giao dịch được thực hiện tại một thời gian cụ thể.
Công nghệ blockchain giúp người dùng có thể chia sẻ và lưu trữ các tài sản số hoá. Ngoài ra, có thể ứng dụng blockchain để xử lý thanh toán, tìm kiếm sản phẩm và thậm chí cả dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Blockchain hoạt động như thế nào?
Cái tên “Blockchain (chuỗi khối)” xuất phát từ cấu trúc của hệ thống sổ cái: các khối lưu trữ thông tin (block) được liên kết với nhau, tạo thành một chuỗi (chain).
Chuỗi của các khối này trở thành một cơ sở dữ liệu để chia sẻ thông tin với nhau trong một mạng lưới các máy tính, liên kết bằng các node (nút). Những nút này giúp duy trì blockchain bằng cách xác nhận và truyền dữ liệu về các giao dịch, chuyển động của dòng tiền điện tử giữa các người dùng với nhau.
Lí do là bởi hệ thống sổ cái này không chỉ được kiểm soát bởi một máy tính và các dữ liệu không hợp lệ sẽ tự động bị đẩy ra khỏi Chuỗi khối nên tất cả thông tin đều có thể hiển thị công khai trên toàn bộ mạng lưới. Hay hiểu theo cách đơn giản hơn, dữ liệu đã được nhập vào blockchain không thể nào có thể xóa, sửa đổi hay phát sinh lỗi.
Cơ hội và ứng dụng của blockchain trong thương mại điện tử
Nhờ đặc tính bảo mật và tốc độ xử lý nhanh nên tiềm năng ứng dụng của blockchain trong thương mại điện tử là rất lớn. Hiện tại, các công nghệ blockchain phổ biến nhất được sử dụng trong thương mại điện tử gồm có Ethereum – nền tảng cho phép doanh nghiệp thương mại điện tử quản lý các blockchain của riêng họ; và Bitcoin – đồng tiền điện tử khởi đầu cho sự phát triển của blockchain và mở ra hình thức thanh toán bằng đồng Bitcoin.
Các lợi ích của blockchain khi ứng dụng trong thương mại điện tử
Nhờ blockchain, các giao dịch tài chính trực tuyến có thể trở nên an toàn hơn. Điều này đem lại lợi ích to lớn cho cả người mua và người bán. Hơn nữa, blockchain cũng đem lại rất nhiều giá trị tích cực khác bao gồm: cắt giảm chi phí giao dịch, cải thiện quy trình kinh doanh, thực hiện giao dịch nhanh hơn và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Nâng cao bảo mật
Quá trình giao dịch và các luồng dữ liệu là mối quan tâm lớn nhất với các doanh nghiệp thương mại điện tử. Theo Khảo sát tội phạm và lừa đảo kinh tế toàn cầu hàng năm của PriceWaterhouse Coopers năm 2020: 47% công ty đã gặp phải gian lận thẻ tín dụng trong 24 tháng qua với tổng số tiền thất thoát là $42 tỷ.
Blockchain cho phép xác thực danh tính từ bên đáng tin cậy, bên cạnh đó nó còn cung cấp mức độ bảo mật cao cấp nhất cho cơ sở dữ liệu khách hàng và hệ thống CRM.
Tiết kiệm chi phí
Một trong những lợi thế nổi bật chính là cho phép các doanh nghiệp thương mại điện tử kết hợp các quy trình như xử lý thanh toán, quản lý hàng tồn kho, mô tả sản phẩm,…Như vậy bạn sẽ tiết kiệm chi phí rất lớn để duy trì các hệ thống quản trị riêng biệt.
Ngoài ra, tiền điện tử như Bitcoin có thể được gửi trực tiếp từ người dùng này sang người dùng khác ngay lập tức, không cần phải thông qua hệ thống ngân hàng. Điều này làm giảm các khoản phí phải nộp cho ngân hàng hoặc các khoản phí của hệ thống thẻ tín dụng tính dựa trên các khoản thanh toán.
Các giao dịch đơn giản và dễ dàng hơn
Bởi vì các giao dịch trên blockchain được xử lý ngay lập tức và không thông qua ngân hàng truyền thống nào nên không có sự chậm trễ nào cho việc xử lý thanh toán. Do đó, việc mua hàng có thể được thực hiện ngay lúc đó, tốc độ hoàn thành đơn hàng cũng trở nên nhanh hơn.
Cải tiến quy trình kinh doanh
Blockchain có khả năng lưu trữ nhiều thông tin hơn ngoài các giao dịch, điển hình là smart contract (hợp đồng thông minh), có thể tự động hoá các tác vụ dựa trên quy tắc đã đặt trước và lệnh if-then, như thanh toán tự động hoặc quản lý hàng tồn kho.
Ví dụ: Bạn mua một món trang sức trực tuyến và thanh toán tiền đặt cọc bằng tiền điện tử. Bạn sẽ nhận được một biên nhận được lưu trữ trong trong hợp đồng ảo. Nhà bán lẻ sẽ gửi đồng hồ cho bạn một ngày trước khi giao hàng và nếu hàng hoá không đến đúng giờ, blockchain sẽ tự động hoàn lại bạn khoản tiền đặt cọc. Nếu bạn nhận được món trang sức, blockchain sẽ tự động xử lý nốt phần tiền thanh toán còn lại của bạn cho nhà bán lẻ.
Blockchain cũng có thể lưu trữ các hồ sơ điện tử như biên nhận của khách hàng và thông tin bảo hành. Từ đó, giúp việc xác nhận quyền sở hữu và xác nhận bảo hành dễ dàng hơn, chưa kể đến việc tiết kiệm sử dụng một khoản lớn các hồ sơ giấy.
Giảm bớt chi phí và đơn giản hoá quản lý chuỗi cung ứng
Blockchain trong chuỗi cung ứng thương mại điện tử có nghĩa là các doanh nghiệp có thể cắt giảm các công đoạn thủ công liên quan đến vận chuyển. Các thông tin vận đơn có thể được đặt ở trên blockchain tại mỗi giai đoạn của chuỗi cung ứng, giúp cắt giảm thời gian và chi phí quản trị, đồng thời giúp việc theo dõi lô hoặc xác minh thông tin sản phẩm và trọng tải dễ dàng hơn.
Đối với các sản phẩm có hạn sử dụng hoặc chứng chỉ xác thực, blockchain có thể đảm bảo chất lượng và tính hợp lệ của hàng trong kho, đồng thời đảm bảo rằng khách hàng sẽ nhận được sản phẩm có giá trị tương đương với những gì họ đã chi trả.
Tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn trên toàn cầu
Đối với khách hàng sống ở các nước đang phát triển, việc sử dụng các hệ thống ngân hàng đáng tin cậy rất khó khăn. Do đó, blockchain và crypto cho phép họ vượt qua bên trung gian là ngân hàng để có thể tiếp cận nhiều nhà bán lẻ thương mại điện tử hơn. Và quan trọng nhất, blockchain cho phép các doanh nghiệp có tư tưởng tương lai thâm nhập vào các thị trường mới nổi.
Dễ dàng tạo các chương trình giới thiệu và quà tặng hơn
Blockchain cho phép các thương hiệu dễ dàng phát hành điểm thưởng để đổi quà hoặc giảm giá trên web của doanh nghiệp và đối tác. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể trả tiền cho người sáng tạo nội dung hoặc cho các influencers, kols, bằng các token (tài sản số do dự án blockchain phát hành), sau đó có thể chuyển đổi sang đơn vị tiền tệ mà họ muốn.
Tương lai của blockchain trong thương mại điện tử
Mặc dù công nghệ này khá mới, nhưng lý do chính khiến ý tưởng đưa blockchain vào hệ thống thương mại điện tử được rất nhiều người quan tâm là vì chúng mang lại lợi ích cho cả người bán và người tiêu dùng.
Các chuyên gia đồng ý rằng tuy tiềm năng của công nghệ blockchain là rất lớn nhưng nó vẫn chỉ đang trong giai đoạn phát triển và ứng dụng thử nghiệm. Trong tương lai, blockchain có thể sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái tài chính và thương mại điện tử.