Quá trình vận hành cũng như thiết lập cửa hàng chỉ là một phần để tạo nên sự thành công của thương mại điện tử. Chiến lược kỹ thuật số là phần còn lại giúp đem lại doanh thu cao cho bạn, nó giúp bạn tăng số lượng truy cập, mua hàng,…
Đây là lúc tiếp thị kỹ thuật số cần phát huy tác dụng. Tiếp thị kỹ thuật số là một cách tuyệt vời để gây được tiếng vang cho thương hiệu và sản phẩm của bạn trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.
Tiếp thị kỹ thuật số là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp thương mại điện tử tiếp cận được tối đa các khách hàng tiềm năng. Thay vì việc đầu tư dàn trải trên nhiều kênh cùng một lúc, bạn nên tập trung vào một kênh có chủ đích. Hãy cân nhắc và đưa ra mục tiêu kinh doanh, ngân sách, đối tượng khách hàng bạn hướng tới.
Tiếp thị kỹ thuật số là gì?
Tiếp thị kỹ thuật số là hoạt động quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ thông qua các quảng cáo có phí hoặc không trả phí trên các nền tảng trực tuyến. Tiếp thị kỹ thuật số bao gồm khá nhiều hoạt động để thúc đẩy sự phát triển thương hiệu và công việc kinh doanh thương mại điện tử của bạn.
Hiện nay, nhiều có nhiều hình thức tiếp thị kỹ thuật số khác nhau, không nhất thiết thương hiệu của bạn mới là người đưa ra thông điệp. Một ví dụ cụ thể như khi khách hàng đăng tải bài viết về review sản phẩm hay dịch vụ thì đây cũng là một hình thức tiếp thị kỹ thuật số thông minh.
Nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ, bán hàng, tương tác, thu hút khách hàng tiềm năng và đem lại doanh thu. Và những mục tiêu này đều có thể đạt được thông qua giải pháp tiếp thị kỹ thuật số chiến lược.
6 kênh tiếp thị kỹ thuật số được sử dụng phổ biến
Một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số toàn diện sẽ bao gồm nhiều kênh như: Mạng xã hội (Facebook, Instagram), Email, SEO…. Lựa chọn các kênh cho thương hiệu của bạn phần lớn phụ thuộc vào số lượng khách quan tâm sử dụng, ngân sách đầu tư của bạn là bao nhiêu và mục tiêu kinh doanh là gì.
Sau đây sẽ là 6 kênh tiếp thị kỹ thuật số phổ biến và hiệu quả:
Tiếp thị truyền thông xã hội
Tiếp thị truyền thông xã hội có ưu điểm lớn về khả năng tương tác khách hàng hiện tại và xây dựng mối quan hệ với những khách hàng mới. Một số nền tảng truyền thông xã hội chính lớn được nhiều doanh nghiệp quan tâm và sử dụng như:
- Facebook với 2,3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
- Instagram với 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
- Twitter có 206 triệu người dùng hoạt động hàng ngày “có thể kiếm tiền”.
- Snapchat với tổng 530 triệu người dùng đang hoạt động.
- Pinterest, đạt 454 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
- Tiktok, hiện là một trong những mạng xã hội phát triển nhanh nhất, với 205 triệu lượt tải xuống.
Đối với hoạt động tiếp thị truyền thông, bạn có thể tạo các bài đăng xã hội hữu cơ trên các nền tảng này. Bài đăng lên mạng xã hội không phải trả tiền là những cập nhật bạn đăng lên trang của thương hiệu mà không có bất kỳ quảng cáo trả phí nào.
Thông thường, các doanh nghiệp sẽ kết hợp các bài đăng quảng cáo và hấp dẫn với các bài đăng không trả tiền. Họ chú trọng vào nội dung để tạo sự uy tín với khách hàng. Việc thương hiệu có quá nhiều bài đăng quảng cáo dễ dẫn đến giảm số lượng người theo dõi tự nhiên của thương hiệu.
Xem thêm: Những lợi ích mang lại khi kinh doanh đa sàn thương mại điện tử
Thư điện tử quảng cáo (Email)
Email là công cụ giao tiếp kỹ thuật số đã xuất hiện lâu đời và uy tín được mọi người sử dụng, đặc biệt là giữa các doanh nghiệp với nhau.
Bạn có thể sử dụng email để gửi hỗn hợp nội dung khuyến mại và không bán hàng – các bản tin hữu ích về sản phẩm, các chương trình giảm giá để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Hãy sử dụng phần tiếp thj qua email để xây dựng hồ sơ khách hàng và phân loại danh sách khách hàng với những chiến dịch email phù hợp.
Tiếp thị nội dung
Tiếp thị nội dung là khi các doanh nghiệp tạo và sắp xếp nội dung để quảng bá doanh nghiệp của họ. Đối với nhiều người, tiếp thị nội dung có hình thức như một blog. Trên thực tế, hơn một nửa số nhà tiếp thị sử dụng blog trong hỗn hợp tiếp thị kỹ thuật số của họ. Nội dung hiệu quả để xây dựng mối quan hệ với khách hàng mới và khách hàng hiện tại. Nó nâng cao nhận thức về thương hiệu và sản phẩm của bạn, thúc đẩy SEO và thiết lập quyền lực trong thị trường ngách mà bạn đã chọn.
Tự động hóa tiếp thị
Tự động hóa tiếp thị là khi bạn sử dụng công nghệ để tạo một bộ quy tắc kích hoạt các hành động tự động từ nền tảng tiếp thị của mình. Tự động hóa tiếp thị có thể được giới hạn trong một nền tảng duy nhất trong ngăn ngăn xếp công nghệ của bạn hoặc liên quan đến sự kết hợp của các công cụ thông qua tích hợp.
Một ví dụ về tự động hóa tiếp thị mà hầu hết các thương hiệu thương mại điện tử có thể tận dụng là tự động hóa sau khi mua hàng. Tùy thuộc vào sản phẩm của bạn và giao dịch mua, bạn có thể sử dụng giao tiếp sau khi mua hàng như một cách để nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng và bàn chéo các sản phẩm khác thông qua các đề xuất được cá nhân hóa theo từng đối tượng khách hàng.
Tiếp thị và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEM và SEO)
Tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM) và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đề cập đến các hoạt động với mục đích tăng khả năng hiện thị và khả năng tìm thấy website của bạn thông qua công cụ tìm kiếm trực tuyến. SEM đề cập cụ thể, đến các chiến thuật trả phí, trong khi SEO đề cập đến nỗ lực không phải trả tiền.
Một báo cáo ước tính các doanh nghiệp trực tuyến sẽ kiếm được hơn 40% tổng lưu lượng truy cập và 35% doanh thu từ các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (Google).
Theo SEM, bạn có thể chạy quảng cáo cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) thông qua công cụ của Google Ads, nhắm mục tiêu các từ khóa cụ thể cho các truy vấn ở các vị trí bạn đã chọn. Ngân sách của bạn có thể thay đổi tùy thuộc vào mục tiêu và cạnh tranh từ khóa của bạn.
Tiếp thị lại
Tiếp thị lại, hoặc nhắm mục tiêu lại theo hành vi, là khi bạn tiếp thị với những khách hàng đã có một số kinh nghiệm về thương hiệu của bạn. Bạn có thể thiết lập các chiến dịch tiếp thị lại dựa trên hành vi trước đó của đối tượng.
Ví dụ: Bạn đã tung ra một bộ sưu tập cốc do nghệ sĩ thiết kế cho công việc kinh doanh hàng gia dụng của mình. Một vài tháng sau khi có cốc, bạn đã hợp tác với một nghệ sĩ khác để tạo ra một thiết kế cốc mới. Lúc này bạn có thể tiếp thị lại những người đã mua cốc do nghệ sĩ thiết kế đầu tiên của bạn vì bạn đã biết rằng họ có quan tâm đến loại sản phẩm này.
Và trên đây là một số kỹ thuật tiếp thị số được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng để phát triển thương hiệu của mình. Hy vọng bài viết mang lại cho bạn nhiều lợi ích, hẹn gặp lại bạn trong bài chia sẻ tiếp theo.