Trong việc phát triển doanh thu online và xây dựng thương hiệu bán lẻ uy tín hiện nay, đầu tư cho SEO Website thương mại điện tử là một xu hướng tất yếu, là giải pháp hữu hiệu và lâu dài mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua.
Làm thế nào để tối ưu hóa trang web bán hàng, thu hút lượng truy cập lớn, tăng chuyển đổi và thứ hạng cho website? Bài viết này 3TMETRICS sẽ tổng hợp giúp bạn những kỹ thuật và mẹo cải thiện SEO website thương mại điện tử, giúp định hướng website của bạn một cách tốt nhất.
Bắt đầu với SEO Website thương mại điện tử
Trước khi tiến hành các bước SEO website thương mại điện tử, bạn cần phải có nền tảng website tốt thì các bước sau mới đạt được hiệu quả. Đó chính là website có độ tối ưu về kỹ thuật code, hợp pháp, được Google thừa nhận và có giao diện khoa học, trải nghiệm người dùng tốt.
HTTPS là giao thức truyền siêu văn bản an toàn trên internet, giúp bảo vệ, bảo mật dữ liệu của người truy cập với trang web của bạn. Ngày nay Google yêu cầu tất cả các trang web phải có cài đặt này nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và cũng là cơ sở để đánh giá thứ hạng website, ưu tiên thứ hạng bài viết. Bất kể các bài viết trên website của bạn có nội dung như thế nào, nếu không cài đặt chứng chỉ SSL hợp lệ thì mọi cố gắng SEO website thương mại điện tử của bạn đều vô ích.
Tối ưu hóa nội dung cho một website chuẩn SEO
Bạn cần phải định hình một cách nghiêm túc về những nội dung trên website của mình. Đó phải là những nội dung thật sự hữu ích và có tính thời sự, được người dùng quan tâm. Bạn cần lập ra chiến lược và kế hoạch viết nội dung trên website mang tính logic, khoa học, xác định đúng hướng đi mà doanh nghiệp đang tập trung để thu hút tối đa lượng khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website.
Nghiên cứu nội dung và từ khóa thu hút
Trước khi viết bài, việc bạn cần làm chính là nghiên cứu “từ khóa chính” cho bài viết để chúng dễ dàng được tìm thấy khi tìm kiếm. Và bạn cũng cần xác định đâu là “từ khóa” mục tiêu và tiềm năng có thể thu hút người đọc nhấn vào.
Một từ khóa quá chung chung sẽ khiến bạn khó khăn để cạnh tranh cũng như không dễ dàng đánh đúng nhu cầu tìm kiếm của người đọc. Vì vậy, đối với việc SEO cho website thương mại điện tử còn khá mới mẻ thì việc lựa chọn thị trường ngách với những từ khóa, nội dung có chiều sâu là một lựa chọn thuận lợi và nên được cân nhắc, giúp bạn thu hút được những lượt truy cập đầu tiên cho trang web của mình.
Ví dụ: Bạn bắt đầu một cửa hàng online chuyên về dụng cụ nấu ăn và bạn có đam mê trong việc chia sẻ những công thức nấu ăn mới mẻ, hiện đại. Thay vì việc xác lập một từ khóa chung như “Cách làm bánh kem” thì bạn lựa chọn từ khóa “Cách làm bánh kem ngon không béo” là một từ khóa ngách tối ưu hơn.
Bên cạnh từ khóa thì nội dung tối ưu mới là thứ quyết định hơn cả giá trị cho việc SEO website thương mại điện tử. Đừng biến trang web của bạn trở nên công thức và kỹ thuật quá mức mà quên rằng những nội dung giá trị hữu ích mới thực sự quan trọng với người đọc.
Hãy tạo ấn tượng về một website vừa bán hàng vừa chia sẻ những nội dung độc đáo, hữu ích tới người đọc.
Khám phá những nội dung thực sự hữu ích không chỉ kích thích lượt truy cập, tăng tỷ lệ chuyển đổi mà còn khiến khán giả nhớ đến website của bạn, tăng độ nhận diện cho thương hiệu.
Thị trường website thương mại điện tử Việt Nam hiện nay rất cần những website có nội dung chia sẻ kiến thức hữu ích, chuyên nghiệp và mới mẻ. Không phải là những nội dung chỉ được copy và tái bản nhau mà là một nội dung được sáng tạo thực sự, có ý nghĩa hành động và tính nhân văn mang đến sự thay đổi về tư duy, những nhận thức đúng đắn và tích cực.
Xem thêm: Những lợi ích mang lại khi kinh doanh đa sàn thương mại điện tử
Hãy đặt mình là khách hàng
Cách để bạn tạo ra những nội dung và chủ đề thu hút, có tính thời sự không ở đâu xa, bạn hãy tự biến mình trở thành khách hàng tiềm năng của chính mình với những suy nghĩ thực tế nhất. Hãy đặt mình là khách hàng, nghĩ xem họ thực sự muốn tìm hiểu những gì?
Giờ thì hãy bắt tay vào viết nội dung cho website bán hàng của bạn nào!
Nội dung cho một bài viết cần đảm bảo có đầu, có đuôi và có những ý nổi bật đánh bật được vấn đề mà khán giả muốn tìm kiếm. Hãy xây dựng cấu trúc linh hoạt cho từng bài viết và sắp xếp xem cái nào nên nói trước, cái nào nên nói sau để bài viết có được sự lôi cuốn, dẫn dắt người đọc đến cuối bài viết bằng những nội dung liên quan đến nhau.
Tối ưu tiêu đề SEO và mô tả SEO cho bài viết
Tiêu đề SEO và mô tả SEO là những nội dung tiếp cận đầu tiên với người xem hay nói cách khác chúng sẽ hiển thị về nội dung chính mà tác giả muốn đề cập trong bài viết. Bởi vậy, việc tối ưu những nội dung này không chỉ giúp kích thích người đọc nhấn vào bài viết, tăng traffic mà còn được Google đánh giá cao và đẩy thứ hạng bài viết lên cao.
Khi khách hàng tìm kiếm bài viết dựa trên từ khóa, nội dung bài viết của website của bạn sẽ hiển thị bao gồm:
- Tiêu đề trang
- Mô tả trang
- Đường dẫn link URL
- Công thức đặt tiêu đề được khuyên là: 30-35 ký tự là từ khóa chính + 30-35 ký tự là nội dung thúc đẩy nhấp chuột.
Ví dụ: Cách tổ chức sự kiện hiệu quả tối ưu chi phí nhất.
Trong đó:
“Cách tổ chức sự kiện hiệu quả” là từ khóa chính.
“Tối ưu chi phí nhất” là nội dung thúc đẩy nhấp chuột.
Đơn giản bởi vì người tổ chức sự kiện nào cũng tò mò tìm kiếm những gì có lợi cho họ, mà trong tổ chức sự kiện thì tối ưu chi phí là điều khách hàng nào cũng mong muốn.
Sử dụng đúng các thẻ Heading
Các thẻ Heading giống như cấu trúc, dàn ý cho một bài viết với các mục lớn nhỏ khác nhau để phân bổ các nội dung một cách có logic nhất.
Trong đó:
- H1 là tiêu đề bài viết: Mỗi bài viết chỉ có duy nhất một thẻ H1 và nó chính là tiêu đề, bạn không cần quá quan tâm vì thẻ này đã được mặc định.
- H2 là các mục chính trong một bài viết
- H3 là các mục nhỏ trong mục H2
- H4 là các mục nhỏ trong mục H3
Việc bạn sử dụng đúng các thẻ Heading sẽ khiến Google hiểu được ý nghĩa bài viết của bạn. Bởi vậy, đây cũng là cách tối ưu SEO cho bài viết của bạn để đạt thứ hạng tốt.
Tối ưu SEO cho hình ảnh trong nội dung
Bài viết không thể không có hình ảnh. Tối ưu SEO cho hình ảnh giúp Google index hình ảnh của bạn tốt hơn, và để Google có thể hiểu những gì được thể hiện trong hình ảnh thì hình ảnh của bạn phải có mô tả cụ thể như sau:
- Hãy đảm bảo là bạn luôn đặt tên cho thẻ ALT trong hình ảnh.
- Tuyệt đối không ăn thịt từ khóa – quá nhiều bài viết cho một chủ đề.
Việc bạn có nhiều bài viết cùng từ khóa hoặc từ khóa tương tự nhau chính là bạn đang ăn thịt từ khóa và tự khiến thứ hạng bài viết trong website của mình sụt giảm.
Khi bạn đăng nhiều bài viết với cùng một từ khóa hoặc nội dung tương tự mà không có sự mới mẻ, Google sẽ không biết bài viết nào nên được xếp thứ hạng cao nhất và vô tình các từ khóa của bạn sẽ phải cạnh tranh nhau.
Nếu bạn thường xuyên xuất bản và đến một ngày bị bí về ý tưởng, hãy làm các cách sau để tối ưu hóa nội dung mà không ảnh hưởng đến hiệu quả SEO:
- Tìm kiếm những bài viết đang xảy ra tình trạng trùng lặp nhau về nội dung.
- Phân tích xem nội dung nào tốt nhất.
- Thử hợp nhất các bài viết thành một bài hoàn chỉnh và đầy đủ chuyển hướng về bài viết tốt nhất.
- Viết các nội dung có liên quan đến sản phẩm bạn đang bán.
Hiểu đơn giản chính là bạn khéo léo lồng ghép những hình ảnh, ưu điểm và sản phẩm của bạn vào các bài đăng để tiếp thị, thu hút khách hàng một cách khéo léo, tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu về cho website.
Mục đích cuối cùng của việc SEO website thương mại điện tử chính là thúc đẩy doanh thu và xây dựng giá trị thương hiệu. Bởi vậy bạn luôn luôn phải có tư duy đi đúng hướng để tạo hiệu quả cho các bài đăng, tăng tỷ lệ chuyển đổi về cho website.
Tối ưu hóa cấu trúc cho trang web của bạn
Tối ưu hóa cấu trúc cho trang web thương mại điện tử là rất quan trọng bởi nó khiến website của bạn trở thành một hệ thống thông tin logic, dễ nhận diện và được điều hướng tốt.
Thứ nhất, bạn hãy tổ chức website thương mại điện tử của mình một cách tối ưu bằng việc thiếp lập trang chủ, menu điều hướng nội dung một cách hệ thống, dễ nhận diện. Hay nói cách khác, hãy thể hiện được những gì quan trọng cần thể hiện ở trang chủ của website bởi một website thương mại điện tử chứa đựng rất nhiều mục từ: Giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm, blog , giỏ hàng, thanh toán, liên hệ…
Thứ hai, kết nối nội dung của bạn với những liên kết nội bộ theo đúng ngữ cảnh. Điều này khiến Google dễ dàng nhận diện nội dung bài viết của bạn thuộc danh mục nào, luôn gợi nhắc và năng động tận dụng những bài viết đó để Google đánh giá cao chất lượng bài viết của bạn, giúp thứ hạng bài viết luôn được giữ vững trên bảng tìm kiếm, đồng thời kéo traffic tối đa cho từng chủ đề và bài viết.
Thứ ba, hãy quản lý danh mục bài viết của bạn một cách đúng đắn trong từng bài viết để người đọc có thể tìm kiếm dễ dàng. Ví dụ trong danh mục blog của bạn sẽ chia làm 3 nhóm nhỏ khác nhau. Sau khi viết bài bạn sẽ gắn bài viết vào một trong 3 danh mục chính đó. Việc phân loại này khiến website của bạn có cấu trúc tối ưu, nâng cao trải nghiệm người dùng và được google đánh giá cao.
Xem thêm: Tiếp thị kỹ thuật số và 6 kênh tiếp thị quan trọng
SEO sản phẩm của bạn tốt nhất
Đối với việc SEO Website thương mại điện tử thì SEO sản phẩm là yếu tố quan trọng giúp bạn bán được hàng. Nó phục vụ cho mục đích giúp sản phẩm của bạn sẽ được listing trên Google khi khách hàng tìm kiếm. Để SEO sản phẩm hiệu quả, bạn cần:
- Đăng sản phẩm với phần thông tin được đầu tư chuẩn chỉ, hữu ích bao gồm: Ưu điểm của sản phẩm, tính ứng dụng, hình ảnh video chân thực sắc nét, đánh giá sản phẩm từ khách hàng,… Hội tụ những điểm này sẽ khiến khách hàng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của bạn hơn.
- Phân loại nhóm sản phẩm cụ thể để khách hàng dễ tìm kiếm, vừa tối ưu SEO vừa nâng cao trải nghiệm tìm kiếm của khách hàng. Khách hàng sẽ không phải tìm sản phẩm mình mong muốn giữa một kho sản phẩm hỗn độn khổng lồ.
Vừa rồi là những mẹo SEO website thương mại điện tử tối ưu, hiệu quả mà bạn có thể tự thực hiện để quản lý tốt website thương mại điện tử cho doanh nghiệp của mình. Để hiệu quả SEO website thương mại điện tử của bạn được phát huy tối đa thì rất cần kinh nghiệm và sự hỗ trợ về chuyên môn của các chuyên gia về SEO với các công cụ index, theo dõi chất lượng website thường xuyên để cải thiện và sửa đổi kịp thời.