Dưới sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, kinh doanh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết nhờ những ưu điểm vượt trội mà nó đem lại cho cuộc sống hiện đại của con người. Máy tính và công nghệ phần mềm đã giúp con người có thể kinh doanh một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Kinh doanh thương mại điện tử là gì?
Kinh doanh thương mại điện tử là một phần hoặc toàn bộ quá trình kinh doanh được thực hiện dựa trên phương tiện điện tử có kết nối mạng máy tính, internet, mạng viễn thông di động hay các mạng mở khác.
Kinh doanh thương mại điện tử dựa trên thị trường online thông qua mạng lưới thông tin và tiện ích công nghệ để lưu trữ và xử lý các giao dịch mua bán. Không cần mặt bằng để kinh doanh, thương mại điện tử tiếp cận khách hàng bằng độ phủ sóng rộng rãi của internet và tìm kiếm khách hàng trên các nền tảng như: Mạng xã hội Facebook, Instagram hay các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada… hoặc trên các website thương mại điện tử riêng của doanh nghiệp.
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là hình thức phổ biến nhất hiện nay. Các sàn thương mại điện tử hoạt động bằng cách cung cấp nền tảng website với khả năng tối ưu thông tin và trải nghiệm người dùng cao, là đơn vị trung gian hỗ trợ tất cả người dùng tham gia mở gian hàng riêng để kinh doanh, trao đổi và mua bán với khách hàng.
Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử còn hỗ trợ quản trị đơn hàng, xử lý sự cố, chăm sóc khách hàng trong quá trình mua bán và vận chuyển đơn hàng.
Sở dĩ hình thức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trở nên phát triển là bởi người tham gia sẽ không mất bất kì khoản phí nào ngoại trừ phí vận chuyển đơn hàng. Các sàn thương mại điện tử có thị trường rộng lớn với hàng vạn người tham gia nên khả năng tiếp cận khách hàng cũng cao hơn. Chỉ cần bạn có hàng hóa chất lượng và giá thành cạnh tranh thì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử có thể mang lại một nguồn thu vô cùng lớn.
Hiện nay, trên mỗi sàn thương mại điện tử đều có chính sách, quy định hoạt động riêng nhằm đảm bảo môi trường lành mạnh, an toàn cho người tham gia và người mua hàng.
Các sàn thương mại điện tử đều có phần đánh giá đơn hàng giúp bạn có thể đánh giá độ uy tín của các shop. Người mua sẽ dựa vào các chỉ số đánh giá đó để mua hàng. Bởi vậy, để kinh doanh bền vững trên các sàn thương mại điện tử, bạn cần đảm bảo dịch vụ tốt và chất lượng hàng hóa cho người tiêu dùng.
Các sàn thương mại điện tử hiện nay có rất nhiều chính sách ưu đãi và khuyến mại nhằm thu hút người truy cập. Cùng với đó là các chiến dịch quảng bá trên khắp các nền tảng truyền thông. Bởi vậy, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thực sự là một kênh ưu việt giúp bạn thực hiện giấc mơ kinh doanh mà không hề tính phí.
Tuy nhiên, để đem lại doanh thu tăng trưởng nhanh và xây dựng thương hiệu cho Shop trên các sàn thương mại điện tử thì bạn nên có chiến lược marketing chuyên nghiệp nhằm thu hút người mua.