Doanh nghiệp nhỏ hay lớn để chăm sóc khách hàng của mình một cách tốt hơn, dễ dàng hơn, thì một phần mềm CRM là điều cần thiết. CRM hỗ trợ quản lý và tiếp thị về sản phẩm/dịch vụ tới đúng đối tượng khách hàng mục tiêu đã đề ra, phát triển tối đa các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Bài viết dưới đây, 3TSoftware sẽ đưa ra mọi thông tin cơ bản về giải pháp CRM cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết hôm nay.

Vai trò của phần mềm CRM cho doanh nghiệp nhỏ

Chắc hẳn mọi người cũng đã nắm rõ lợi ích mà một phần mềm CRM có thể mang đến cho doanh nghiệp là như thế nào. Tuy nhiên, đối với một doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ thì chưa hẳn là những tác động của phần mềm này sẽ giống như các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

Vậy câu hỏi đặt ra là “Vai trò của CRM đối với doanh nghiệp nhỏ là như thế nào?” Sau đây là những lợi ích mà một phần mềm CRM có thể mang đến cho một doanh nghiệp quy mô nhỏ:

Áp dụng giải pháp CRM cho doanh nghiệp nhỏ là một điều hoàn toàn đúng đắn. Điểm sáng của các doanh nghiệp nhỏ trong cuộc đối đầu trước những “con cá lớn” chính là khả năng xây dựng mối quan hệ cá nhân với từng khách hàng.

Vai trò của phần mềm CRM cho doanh nghiệp nhỏ

Sự canh tranh gay gắt cũng chỉ để giúp những “chú cá bé” có thêm nguồn lực để sản xuất và phát triển. Và công cụ hoàn hảo nhất để đồng hành chính là giải pháp quản lý quan hệ khách hàng – CRM (Customer Relationship Management).

Phần mềm CRM mang lại những tiện năng hữu ích như chỉ với vài cú nhấp chuột, bạn có thể phân loại và thiết lập danh sách khách hàng theo mong muốn, đa dạng điều kiện với tuổi tác, nghề nghiệp, khu vực,…

Những lưu ý khi ứng dụng CRM cho doanh nghiệp nhỏ

Phần mềm CRM chuyên ứng dụng để quản lý quan hệ khách hàng là sự kết hợp của những phương pháp thực tiễn và kế hoạch cụ thể nhằm thu thập thông tin khách hàng chính xác. Hệ thống sẽ tự động sao chép để người dùng CRM có thể dễ dàng truy cập.

Doanh nghiệp nhỏ sẽ đạt được nhiều lợi ích lớn khi áp dụng CRM và quy trình quản lý. Không phải cần tới những phần mềm chuyên dụng, đắt tiền thì CRM mới đạt được hiệu quả mà bạn chỉ cần lưu tâm đến một số vấn đề nhất định khi ứng dụng.

Sự đơn giản

Toàn bộ hệ thống CRM đều được tính toán và tham khảo từ các ý kiến đa chiều để có được giao diện thiết kế như ngày hôm nay. CRM càng tối giản hóa, đảm bảo người dùng dễ sử dụng càng tránh gây khó khăn trong quá trình vận hành.

Dễ dàng tích hợp

Những lưu ý khi ứng dụng CRM cho doanh nghiệp nhỏ

Khuyến khích sử dụng phần mềm CRM có tích hợp ứng dụng trên nền Cloud, dễ dàng triển khai trên internet, đơn giản hóa nhằm tối đa linh hoạt công việc; hạn chế công việc bảo trì hệ thống.

Đào tạo nhân viên làm quen với CRM

Việc quyết định triển khai giải pháp CRM cho doanh nghiệp có hiệu quả hay không, đều phụ thuộc vào vai trò của các nhà lãnh đạo. Lãnh đạo công ty sẽ phải định hướng và chỉ ra được những lợi ích mà CRM mang lại trong công việc hàng ngày, từ đó nhân viên sẽ từ từ thay đổi nhận thức khi áp dụng CRM vào công việc.

Đảm bảo công việc được triển khai đồng nhất trên CRM

Doanh nghiệp nên xây dựng “văn hóa nội bộ”, đặt lại quy chuẩn trung tâm với tiêu chí phục vụ khách hàng là nhiệm vụ của toàn công ty chứ không phải chỉ của phòng kinh doanh. Từ ban giám đốc đến hành chính, kế toán, hay các phòng ban khác nữa…đều phải thực hiện nhằm hoàn thiện hơn quy trình công việc trước khi áp dụng CRM.

Đừng bỏ qua dữ liệu khách hàng

Dữ liệu thông tin, data khách hàng chính là yếu tố quan trọng của cả một doanh nghiệp nhỏ, mọi thứ đều được tích lũy với thời gian được tính bằng năm. Thiết lập ngay một ngân hàng dữ liệu thông tin khách hàng trong khoảng thời gian đầu, sẽ giúp công ty lẫn nhân viên tiết kiệm thời gian làm báo cáo, cắt giảm chi phí và nâng cao sự chuyên nghiệp trong phong thái làm việc.

Sử dụng phần mềm CRM cho doanh nghiệp nhỏ, sẽ giúp bạn quảng bá tốt hơn các sản phẩm và dịch vụ mà công ty đang cần. Đặc biệt, bạn sẽ là người nắm rõ và chính xác nhất về nhu cầu thiết yếu của khách hàng mục tiêu.

Bạn có thể tham khảo: 09 tiêu chí đánh giá một giải pháp CRM tốt

Khó khăn và giải pháp khi sử dụng CRM cho doanh nghiệp nhỏ

Bên cạnh vai trò mà 3T Software chia sẻ phía trên, việc ứng dụng phần mềm CRM cho doanh nghiệp nhỏ cũng mang đến những mặt hạn chế nhất định.

Khó khăn và giải pháp khi sử dụng CRM cho doanh nghiệp nhỏ

Vấn đề về tài chính

Các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ thường gặp khó khăn về ngân sách. Việc sử dụng giải pháp CRM cho doanh nghiệp sẽ mang đến nhiều rủi ro hơn cho các nhà lãnh đạo khi phải phát sinh thêm một khoản chi phí khác để mua phần mềm.

Mất nhiều thời gian cho đào tạo

Thực tế, nhân viên ở các doanh nghiệp nhỏ thường có xu hướng thay đổi môi trường làm việc liên tục. Cho nên các nhà quản lý mất nhiều thời gian hơn để đào tạo mỗi khi có nhân sự mới.

Nguy cơ bị tiết lộ thông tin

Khi ứng dụng CRM cho doanh nghiệp nhỏ, tất cả các dữ liệu sẽ được lưu trữ vào một file cố định. Điều này khiến người quản lý gặp nhiều bất lợi, bởi công nghệ càng hiện đại thì càng dễ tiềm ẩn tình trạng bị hacker xâm nhập, dẫn đến mất toàn bộ thông tin hoặc thậm chí là rơi vào tay đối thủ.

Tuy còn tồn tại nhược điểm, thế nhưng CRM đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Để sử dụng phần mềm CRM cho doanh nghiệp nhỏ hiệu quả, sau đây Bizfly sẽ đưa một vài giải pháp cụ thể mà bạn có thể tham khảo.

Yếu tố văn hóa doanh nghiệp

Yếu tố văn hóa doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một văn hóa công ty riêng biệt, tuy nhiên điểm chung vẫn là khách hàng. Không chỉ là lãnh đạo mà toàn bộ nhân viên, cán bộ đều thực hiện đúng quy định đề ra để có thể lên kế hoạch, triển khai và sử dụng các giải pháp CRM cho doanh nghiệp tốt nhất sau này.

Yếu tố con người

Con người là yếu tố thành công và tạo ra các kết quả như mong đợi khi sử dụng phần mềm CRM cho doanh nghiệp nhỏ.Người đứng đầu cần xác định rõ mục đích trong việc triển khai CRM là gì. Hay vai trò của của những người trực tiếp tham gia vào quá trình, để từ đó tạo ra thói quen cho toàn bộ nhân viên của công ty.

Yếu tố công nghệ

Doanh nghiệp nên ưu tiên chọn CRM ứng dụng trên nền tảng website để triển khai thông qua mạng internet. Từ đó phục vụ công việc hiệu quả hơn bất kể không gian hay thời gian, đồng thời giúp giảm bớt áp lực bảo trì hệ thống.

Qua bài viết hôm nay, bạn đã nắm được doanh nghiệp nhỏ cần những lưu ý những gì khi sử dụng phần mềm CRM rồi đúng không. Hy vọng bài viết mang lại nhiều lợi ích dành cho bạn.