Sự khác biệt giữa CRM và Marketing Automation đang được nhiều người quan tâm. Nếu bạn đã thực hiện bất kỳ nghiên cứu nào, bạn đã biết rằng việc kết hợp CRM và tự động hóa tiếp thị rất được khuyến khích. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tự hỏi sự khác biệt thực tế là gì vì bạn có thể sẽ phải đầu tư vào 2 giải pháp khác nhau

CRM là gì?

CRM là viết tắt của từ tiếng Anh “Customer Relationship Management” tạm dịch là quản lý mối quan hệ khách hàng. Đơn giản có thể hiểu doanh nghiệp quản lý các tương tác với khách hàng từ đó hình thành mối quan hệ trong kinh doanh.

Thông qua hệ thống quan hệ khách hàng, các thông tin của khách hàng sẽ được cập nhật và được lưu trữ trong hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu. Nhờ một công cụ dò tìm dữ liệu đặc biệt, doanh nghiệp có thể phân tích, hình thành danh sách khách hàng tiềm năng và lâu năm để đề ra những chiến lược chăm sóc khách hàng hợp lý. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể xử lý các vấn đề vướng mắc của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

CRM là gì

Thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với với khách hàng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự thành công của mỗi công ty.

Một hệ thống quản lý mối quan hệ khách hàng đơn giản là sự áp dụng phần mềm nhằm theo dõi các thông tin của khách hàng. Tuy nhiên, một hệ thống phức tạp hơn lại đòi hỏi sự kết hợp các yếu tố: thông tin, nhân lực, chính sách và các nỗ lực của công ty nhằm thu hút cũng như gìn giữ khách hàng.

Marketing Automation là gì?

Marketing Automation là gì? Marketing Automation là các quy trình Marketing thực hiện một cách tự động như đánh giá, phân tích phân khúc khách hàng; tích hợp thông tin khách hàng; chăm sóc khách hàng bằng kịch bản được thiết lập sẵn; quản lý các chiến dịch Marketing…

Marketing Automation là gì?

Việc ứng dụng Marketing Automation làm cho các quy trình chăm sóc khách hàng, marketing vốn thực hiện bằng tay trở nên hiệu quả và kết hợp ăn ý với nhau một cách liền mạch, chính xác hơn. Đồng thời, đây cũng là một phần không thể thiếu và rất cần thiết cho việc quản lý quan hệ khách hàng.

Xem thêm: 8 lý do nên sử dụng hệ thống CRM hiệu quả trong mùa Covid – 19

Sự khác nhau giữa CRM và Marketing Automation

 

Marketing Automation

CRM




Chức năng và nhiệm vụ chính

  • Tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng hơn.
  • Chuyển giao các giao dịch nhanh chóng thông qua đường ống bán hàng.
  • Tối ưu hóa các chiến dịch Marketing.
  • Đo lường đóng góp của hoạt động Marketing vào ROI.
  • Cải thiện quy trình Marketing và bán hàng


  • Tăng năng suất bán hàng.
  • Theo dõi các cơ hội bán hàng khi chúng di chuyển qua đường ống bán hàng.
  • Cải thiện hiệu quả bán hàng cho nhân viên.
  • Quản lý mối quan hệ khách hàng tốt hơn.

Phòng ban sử dụng chính

Tập trung chủ yếu cho phòng Marketing để quản lý và đo lường hiệu quả cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Sử dụng chính cho bộ phận Sale, quản lý các bán hàng.






Các tính năng cơ bản

  • Hoạt động Marketing Automation qua email và chăm sóc, gần gũi với khách hàng tiềm năng.
  • ROI và báo cáo chiến dịch
  • Đo lường đánh giá bằng điểm số
  • Marketing Automation được áp dụng qua các mẫu đăng ký và Landing Pages
  • Đăng bài trên các kênh Social Media( Facebook, Instagram, Zalo,…)
  • Quản lý cơ hội
  • Tính toàn được khả năng bán hàng
  • Quản lý nhân sự
  • Giao việc cụ thể cho từng nhân viên
  • Tổng hợp báo cáo kinh doanh theo thời gian quy định

Hy vọng những thông tin mà 3T METRICS chia sẻ có thể giúp bạn hình dung và phân biệt được sự giống và khác nhau của Quản lý mối quan hệ khách hàng và Marketing Automation.