Chuyển đổi số là xu hướng các doanh nghiệp lựa chọn để tiếp cận và đuổi kịp với các đối thủ của mình trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên trong quá trình triển khai các dự án chuyển đổi số của mình, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn và dẫn đến thất bại. Bài viết hôm nay, 3T Software sẽ đồng hành cùng bạn tìm hiểu các lý do thất bại.

3 lý do khiến dự án chuyển đổi số không thành công

Hầu hết các vấn đề hay lý do dẫn đến thất bại đều liên quan đến: Con người, giao tiếp và đo lường. Cụ thể như thế nào cùng tiếp tục tìm hiểu với chúng tôi nào!

Con người

3 lý do khiến dự án chuyển đổi số không thành công

Mọi người có thể thực hiện hoặc phá vỡ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của bạn. Hãy nhớ rằng: Văn hóa vừa là động lực hàng đầu của chuyển đổi kỹ thuật số vừa là một trong sáu trụ cột tạo nên thành công. Nếu bạn không tập trung đủ vào con người và văn hóa, các ý tưởng ​​của bạn chắc chắn sẽ thất bại.

Giao tiếp kém

Thông báo về ý tưởng ​​chuyển đổi kỹ thuật số không giống như thông báo với nhóm của bạn về sáng kiến ​​đó. Thông thường, lãnh đạo chỉ đơn giản là ủy thác những thay đổi mà không dành thời gian để giải thích lý do tại sao và như thế nào. Nếu bạn không cung cấp hướng dẫn cụ thể và có thể hành động trước, trong và thậm chí sau khi chuyển đổi, sáng kiến ​​của bạn sẽ không đi được xa. Bạn có thể tìm hiểu thêm bằng cách đọc hướng dẫn của chúng tôi để thay đổi cách phát âm.

Thiếu sự đo lường

Bạn không thể có một chuyển đổi kỹ thuật số thành công nếu bạn không xác định được thành công có ý nghĩa như thế nào đối với bạn. Các công ty đôi khi cho rằng họ có thể theo dõi thành công dựa trên các chỉ số hiệu suất chính (KPI) mà họ đã thiết lập cho doanh nghiệp của mình. Nhưng nếu bạn đang thay đổi cách bạn kinh doanh, bạn sẽ cần đặt KPI bổ sung để theo dõi các tác động.
Bạn có thể tham khảo: Nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp: Rào cản & nhu cầu theo quy mô

Các khía cạnh quan trọng của chuyển đổi số

Để chuyển đổi thành công, hãy duy trì động lực của bất kỳ sáng kiến ​​nào tiến tới các mục tiêu kinh doanh cuối cùng của bạn. Để làm như vậy, hãy liên tục giải quyết các động lực chính của chuyển đổi kỹ thuật số: Kỹ thuật số, quyền riêng tư, văn hóa, trí tuệ tăng cường và quản lý sản phẩm kỹ thuật số.

Quyền riêng tư

Nếu bạn không thể quản lý quyền riêng tư, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của bạn sẽ thất bại. Khi ngày càng có nhiều giải pháp số, các tổ chức có xu hướng này để bắt kịp và nó sẽ mang lại nhiều tiện ích hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng một bộ phận lớn người tiêu dùng và nhân viên không sẵn sàng từ bỏ sự an toàn và bảo mật chỉ vì sự tiện lợi. Nhân viên và người tiêu dùng sẽ không ủng hộ việc chuyển đổi nếu họ cảm thấy nó vi phạm quyền riêng tư hoặc bảo mật dữ liệu cá nhân của họ.

Văn hóa

Chống lại sự thay đổi là một bản năng của con người. Khi bạn bỏ qua khía cạnh văn hóa của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, bạn sẽ bắt đầu gặp phải những bức tường kháng cự khá nhanh chóng. Trên thực tế, 46% CIO nói rằng văn hóa là rào cản lớn nhất đối với sự thay đổi của họ.

Văn hóa giải quyết đảm bảo bạn nhận được sự ủng hộ nội bộ cho sáng kiến ​​chuyển đổi của mình. Khi bạn có những nhà lãnh đạo thay đổi – những người ủng hộ mạnh mẽ cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của bạn – bạn có thể sử dụng tiếng nói của họ để thúc đẩy sáng kiến ​​của bạn về phía trước.

Trí thông minh tăng cường

Trí thông minh tăng cường vượt xa trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép con người và máy móc hoạt động song song với nhau. Khả năng thu thập và phân tích dữ liệu của AI vượt xa khả năng của nhân viên. Nhưng trí thông minh tăng cường không phải là thay thế nhân viên bằng máy móc – AI thu thập và trình bày dữ liệu theo cách cho phép mọi người nâng cao kiến ​​thức của họ.

Quản lý sản phẩm kỹ thuật số

Quản lý sản phẩm kỹ thuật số là sự chuyển đổi tư duy từ dự án sang sản phẩm. Những sản phẩm đó phải được thiết kế để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và được phân phối thông qua các kênh kỹ thuật số.

Quản lý sản phẩm kỹ thuật số là hiểu ngành của bạn và thiết kế các sản phẩm phục vụ ngành đó. Ví dụ: thay vì mong đợi ngành chăm sóc sức khỏe phù hợp với các sản phẩm của Apple, Apple đã tạo ra một chiếc đồng hồ theo dõi sức khỏe của người đeo.

Qua những thông tin trên bạn cũng đã nắm được cụ thể các lý do tại sao triển khai các dự án chuyển đổi số thất bại rồi đúng không. Hy vọng doanh nghiệp của bạn sẽ dựa vào bài viết để tránh những lý do trên. Hẹn gặp lại bạn trong bài chia sẻ tiếp theo.