Bán hàng online đang là con đường nhiều người hướng đến khi bắt đầu khởi nghiệp. Vậy bạn đã có ý tưởng kinh doanh chưa? Trong thời điểm khó khăn như năm 2022 thì nên kinh doanh mặt hàng nào hiệu quả? Việc cân nhắc những lựa chọn kinh doanh khôn ngoan sẽ bạn nhanh chóng gặt hái được thành công hơn.
Trong bài viết này, chúng tôi gợi ý một số xu hướng ý tưởng bán hàng online trong năm 2022 và giới thiệu đến bạn app quản lý bán hàng để bạn có thể dễ dàng bán hàng online tại nhà nhé!
Xu hướng bán hàng Online 2022
Dưới đây là một số xu hướng kinh doanh năm 2022 mà chúng tôi đã tìm hiểu và chắt lọc, bạn có thể lựa chọn các ý tưởng này để kinh doanh trong năm nay.
Kinh doanh quần áo, thời trang
Thực tế, quần áo thời trang thì không còn là xu hướng kinh doanh nữa, nhưng năm 2022 bạn vẫn có thể tiếp tục đầu tư kinh doanh mặt hàng này đảm bảo vẫn kiếm lời bình thường.
Xu hướng thị trường thời trang 2022
Hãy khảo sát thị trường một cách tỉ mỉ và tìm được thị trường ngách cho mình. Sau đó bạn mới quyết định được bán gì là phù hợp và có tiềm năng nhất. Đừng dại dột buôn bán, kinh doanh theo cảm tính, theo số đông, đôi khi bạn thích một sản phẩm nhưng thị trường thì không.
Nguồn hàng
Sản phẩm kinh doanh phải chất lượng, không mang tính đại trà. Nếu các sản phẩm bạn nhập về bán mà giống như các sản phẩm có bán sẵn, thì khách hàng sẽ lựa chọn việc đi mua đồ có sẵn và sẽ không chọn mua quần áo online, khi mà niềm tin của người Việt Nam vào thương mại điện tử vẫn còn quá thấp.
Kinh doanh cây cảnh mini
Với đặc tính nhỏ gọn, cơ động, tiện chăm sóc và đa dạng mẫu mã, cây cảnh mini đang ngày càng thu hút sự chú ý và quan tâm của mọi người. Theo chia sẻ từ những người trong nghề, các loại cây cảnh mini đang được ưa chuộng hiện nay là sen đá, các loại xương rồng cảnh, sen cánh bướm… với giá bán giao động từ 50.000 VNĐ đến 250.000 VNĐ.
Có nhiều người bán hàng có thể thu lãi hàng trăm triệu mỗi tháng từ công việc kinh doanh hái ra tiền này. Điều đó minh chứng cho thấy, bán các loại cây hoa cảnh mini sẽ là xu hướng bán hàng online nên đầu tư năm 2022.
Để kinh doanh cây cảnh mini trước tiên bạn cần tìm hiểu kỹ về đặc tính và các loại cây cảnh, cách chăm sóc, tạo dáng… Tìm hiểu nguồn hàng để nhập. Chuẩn bị vốn và thiết lập website để kinh doanh.
Kinh doanh sản phẩm handmade
Các sản phẩm handmade hiện nay được thị trường đón nhận khá tích cực, nhờ sự sáng tạo, hình thức đẹp, độc, lạ mà những sản phẩm sản xuất hàng loạt không bao giờ có được. Tuy nhiên, việc kinh doanh đồ handmade chỉ phù hợp với những người có đôi tay khéo léo và bộ óc sáng tạo, biết tìm tòi và tạo ra những sản phẩm đẹp mắt thu hút được sự chú ý từ mọi người.
Để kinh doanh đồ handmade thành công, bạn cần phải lên kế hoạch chi tiết và rõ ràng, phải tìm hiểu thị trường để biết được mọi người đang thích gì, cần gì, nhóm đối tượng mua đồ handmade chủ yếu là ai… Sau đó mới lập kế hoạch tài chính, cách thực hiện…
Kinh doanh đồ ăn vặt
Bán đồ ăn vặt online chính là xu hướng kinh doanh nổi bật năm 2022. Xu hướng kinh doanh này dự báo sẽ còn tiếp tục HOT khi mà nhu cầu ăn vặt của mọi người ngày càng nhiều, đa dạng đối tượng, từ dân công sở, sinh viên cho đến học sinh. Các món ăn vặt có thể là các loại trà sữa, bánh trái, các loại chè, khoai chiên, chân gà muối…
Bán hàng Online bắt đầu từ đâu
Dưới đây là 6 bước bán hàng trên mạng dành cho người mới bắt đầu:
Bước 1: Khảo sát nhu cầu thị trường
Khi bạn bắt đầu lên ý tưởng cho việc kinh doanh nói chung và bán hàng online nói riêng, chắc hẳn nhiều bạn sẽ nghĩ tới việc tìm nguồn hàng đầu tiên. Nhưng đó lại là sai lầm mà rất nhiều người mắc phải. Thực tế, chúng ta phải khảo sát và tìm hiểu được nhu cầu của thị trường: họ muốn gì, cần gì? Từ đó bạn mới có thể tìm kiếm nguồn hàng thích hợp.
Tránh mắc sai lầm ngay từ khi lập kế hoạch nghiên cứu và tìm hiểu thị trường chính là bài học đầu tiên bạn cần phải nắm rõ khi bắt đầu bắt tay vào kinh doanh online. Bạn nên dành thời gian để thu thập các thông tin có sẵn được cung cấp miễn phí trên Internet, điều này sẽ giúp bạn khám phá nhu cầu thực sự của khách hàng với ý tưởng bán hàng online của mình.
Việc bạn cần làm là:
- Thứ 1, tham gia các diễn đàn, các blog, các group trên mạng xã hội và tìm hiểu những vấn đề nổi bật mà họ đang bàn luận để tìm hướng giải quyết, những câu hỏi mà họ đang đặt ra.
- Thứ 2, nghiên cứu những từ khóa hot hiện nay mà mọi người đang tìm kiếm nhiều qua các công cụ hỗ trợ marketing online.
- Thứ 3, đừng quên tìm hiểu đối thủ cạnh tranh tiềm năng của bạn, xem cách thức họ làm để đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Từ đó bạn có thể chọn lọc những thứ bạn học hỏi được để tạo nên sự sáng tạo và mới mẻ hơn so với đối thủ.
Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng
Khi đã xác định được mặt hàng sẽ bán thì phạm vi tìm kiếm nguồn hàng sẽ được thu hẹp lại. Thay vì việc phải lựa chọn trong số rất nhiều sản phẩm và rất nhiều nhà cung cấp khác nhau thì giờ đây bạn chỉ cần tập trung vào một loại sản phẩm và các nhà cung cấp sản phẩm đó.
Bước 3: Viết bài PR (quảng cáo) sản phẩm
Nếu bạn muốn tiếp cận tới người mua, bạn phải viết bài để PR cho sản phẩm của mình. Hãy nhớ rằng bạn chỉ có 5s để thu hút sự chú ý của người khác qua bài viết của bạn vì thế hãy sáng tạo và trau chuốt bài viết của mình nhiều nhất có thể.
Yếu tố hình ảnh rất quan trọng khi bạn bán hàng online, nó ảnh hưởng khá nhiều tới quyết định mua hàng của khách hàng, vĩ vậy ảnh đăng bán cần phải chụp, căn chỉnh, photoshop… sao cho đẹp và thu hút.
Bước 4: Chạy quảng cáo sản phẩm để thu hút khách hàng
Bạn cũng có thể chạy quảng cáo để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, đó là một cách quảng cáo khá hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn chạy quảng cáo trên Facebook, Instagram, Youtube hoặc Google, tuy nhiên với những người mới bắt đầu thì chạy quảng cáo trên Facebook sẽ tối ưu hơn cả.
Nếu bạn thấy việc này khó khăn và không có thời gian tìm hiểu thì bạn có thể tham khảo các dịch vụ bên ngoài để chạy quảng cáo, hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty dịch vụ chạy quảng cáo có kinh nghiệm. Hãy liên hệ, đưa ra yêu cầu và thỏa thuận về giá để lựa chọn nơi phù hợp nhé.
Bước 5: Tạo uy tín trên các kênh online
Không có phương thức quảng cáo nào tốt hơn là uy tín của chính kênh bán hàng. Nếu bạn chăm sóc khách hàng tốt, chất lượng phù hợp với giá cả thì chắc chắn khách hàng sẽ quay lại với bạn. Không những thế họ còn có thể giới thiệu cho bạn bè và người thân của họ trở thành khách hàng của bạn.
Bước 6: Tận dụng bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
Gần đây, việc mua sắm qua các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… được nhiều người Việt lựa chọn vì độ tin cậy, tiện lợi với giá cả phải chăng. Tại sao bạn lại không mở ngay một gian hàng trên các sàn thương mại điện tử này nhỉ? Chắc chắn rằng nó sẽ giúp ích không ít cho công việc bán hàng online của bạn.
Bán hàng Online cần chuẩn bị những gì?
Bán hàng online cần gì hẳn là câu hỏi nhiều người sẽ đặt khi khi chuẩn bị kinh doanh. Sau đây là 4 gợi ý của chúng tôi để bạn tham khảo:
Kiến thức thị trường để bán hàng online như thế nào?
Để kinh doanh thì những kiến thức về thị trường là những điều cơ bản nhất mà bạn phải nắm được. Nguyên tắc hoạt động của thị trường là gì, những ‘luật chơi’ trên môi trường internet hay đơn giản là biết được khách hàng của bạn là ai, có bao nhiêu đối thủ và bạn đang có gì để cạnh tranh với họ. Trước khi bắt tay vào bán hàng online, hãy tự mình trả lời những câu hỏi dưới đây:
- Khách hàng của bạn là ai? Độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tính cách, vị trí địa lý của họ như thế nào? Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý phân biệt giữa người sử dụng và người mua để xác định đúng đối tượng khách hàng của mình.
- Đối thủ của bạn là ai? Bạn có bao nhiêu đối thủ, họ có điểm mạnh và điểm yếu gì? Không những thế, bạn cần chú ý đến đối thủ hiện tại và cả đối thủ trong tương lai.
- Bạn là ai? Sản phẩm, dịch vụ của bạn có gì khác biệt so với các đối thủ? Nguồn lực tài chính và nhân lực của bạn như thế nào?
Các công cụ để bán hàng online?
Đương nhiên, muốn biết bán hàng online như thế nào, bạn phải biết những công cụ bán hàng online. Bởi hàng hóa của bạn không phải được trưng bày theo kiểu truyền thống nữa, bạn cũng không thể treo banner, áp phích hay rải tờ rơi để khách hàng biết đến bạn, bởi khách hàng của bạn bây giờ đang ở trên mạng internet và họ cũng tìm kiếm hàng hóa trên Internet.
Vậy các công cụ bán hàng online bạn cần là gì?
- Website: Nền tảng của thương mại điện tử, thay thế cho một cửa hàng truyền thống để trưng bày hàng hóa và là nơi thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán.
- SEO: tối ưu để đưa website của bạn vào top 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên trên các công cụ tìm kiếm khi khách hàng gõ các từ khóa có liên quan đến hàng hóa của bạn. Có như vậy bạn mới có cơ hội để khách hàng ghé thăm và mua hàng bởi không phải lúc nào họ cũng có thời gian để đi kiếm bạn ở “phương trời xa xôi” nào đó.
- Mạng xã hội: giới thiệu và bán hàng qua các kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay Facebook, Instagram, YouTube, Google+,…
- Email: thu thập data khách hàng mục tiêu và gửi email marketing giới thiệu sản phẩm, cung cấp ưu đãi…
- Blog, diễn đàn: chia sẻ, thu hút khách hàng mục tiêu và bán hàng.
- Các hình thức quảng cáo: Google AdWords, AdSense, Display Network,… giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn trong thời gian ngắn hơn.
Nguồn lực triển khai để bán hàng online?
Tài chính: Nguồn tiền của bạn sẽ đến từ đâu, chi phí cho nguồn tài chính là bao nhiêu? Hãy chuẩn bị sẵn sàng, đừng để tình trạng “dư niềm tin và thiếu ngân sách” xảy ra, đó sẽ là điều vô cùng nguy hiểm cho thương hiệu của bạn.
Nhân lực: bán hàng online không đơn giản chỉ là ngồi trước máy tính, đưa sản phẩm lên Internet và khách hàng tự động vào mua. Có rất nhiều thứ cần phải làm, bạn có thể tự làm hoặc cần người trợ giúp. Dù là thế nào thì hãy chuẩn bị cho mình đội ngũ.
Kế hoạch bán hàng online ra sao?
Làm bất cứ việc gì, không chỉ riêng bán hàng online, bạn cũng cần có kế hoạch cụ thể. Bạn có gì, bạn muốn đạt được điều gì, trong thời gian bao lâu, và phải làm gì để đạt được mục tiêu của mình? Hãy viết ra một kế hoạch cụ thể, có như vậy bạn mới biết được con đường mà mình đang và sẽ đi.
Trên đây là một số điều cơ bản mà chúng tôi muốn chia sẻ cùng bạn. Hãy nhớ rằng nền móng là yếu tố vô cùng quan trọng khi bắt đầu triển khai bất kỳ hoạt động nào. Khi ‘nền móng’ đã vững, bạn sẽ dễ dàng xây dựng những thứ cao hơn.
Để có thể xây dựng được nền móng vững chắc đó, bạn cần phải biết thêm:
- Những lợi ích mà bán hàng online mang lại.
- Những mặt hàng tiềm năng để bán hàng online.
- Kinh nghiệm đến từ những người bán hàng online thành công.
Chắc hẳn đọc tới dòng này, bạn cũng đã biết được đâu là những xu hướng bán hàng online trong những năm tiếp theo rồi đúng không nào. Hy vọng bài viết mang lại nhiều lợi ích dành cho bạn, hẹn gặp lại trong bài chia sẻ tiếp theo nhé.