Chuyển đổi số mang đến cho các tổ chức cơ hội hình dung lại cách thức hoạt động kinh doanh của họ thông qua các quy trình và công cụ kỹ thuật số mới. Tuy nhiên, như với bất kỳ sáng kiến quản lý thay đổi nào, có những thách thức mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt trong suốt quá trình chuyển đổi, từ các vấn đề lấy con người làm trung tâm, các vấn đề về cấu trúc, các rào cản kỹ thuật và mọi thứ liên quan.
Tại sao chuyển đổi số lại khó khăn?
Chuyển đổi số không chỉ áp dụng phần mềm, công nghệ và quy trình mới hiệu quả hơn và tự động hơn so với các quy trình và quy trình kinh doanh truyền thống, mà đó là một cách hoàn toàn mới, sáng tạo để thực hiện điều gì đó cốt lõi cho doanh nghiệp của bạn.
Điều đó có nghĩa là các tổ chức phải cân nhắc mọi thứ khi thực hiện sáng kiến chuyển đổi số – từ cách mọi người sẽ phản ứng với sự thay đổi, nó sẽ tác động như thế nào đến quan hệ khách hàng, chi phí, cách nó phù hợp với mục tiêu kinh doanh, v.v. Chuyển đổi số trao quyền cho các tổ chức để đưa hoạt động kinh doanh của họ vào tương lai và định vị các công ty để chống chọi với sự cạnh tranh và phát triển sang các lĩnh vực mới.
Nhưng tất cả những điều đó nói dễ hơn làm – theo thống kê về chuyển đổi số, 70% tất cả các chương trình chuyển đổi số đều thất bại do sự phản kháng của nhân viên và thiếu sự hỗ trợ từ cấp quản lý ( McKinsey ) và chỉ 16% nhân viên nói rằng nỗ lực chuyển đổi số của công ty họ cải thiện hiệu suất của họ hoặc bền vững.
9 thách thức hàng đầu về chuyển đổi số đến doanh nghiệp
Trong khi chuyển đổi kỹ thuật số mang lại cơ hội duy nhất cho các tổ chức để đổi mới và phát triển, nó cũng buộc phải tư duy phản biện và có khả năng hình dung lại các khía cạnh cốt lõi đối với doanh nghiệp của bạn.
Dưới đây là 9 thách thức quan trọng nhất cần xem xét khi thực hiện các dự án chuyển đổi số vào năm 2022:
Thiếu chiến lược quản lý thay đổi
Các tổ chức có chiến lược quản lý thay đổi toàn diện có khả năng đạt hoặc vượt các mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số cao hơn 6 lần. Có một nền văn hóa quản lý sự thay đổi mạnh mẽ là điều cần thiết cho sự thành công của bất kỳ tổ chức nào. Việc thiếu chiến lược thay đổi sẽ khiến bất kỳ dự án mới hoặc kế hoạch thực hiện nào bị thất bại.
Một chiến lược quản lý thay đổi hiệu quả liên quan đến việc lập kế hoạch dự án bằng cách xác định nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề – và xây dựng mối quan hệ với tất cả các bên liên quan và nhân viên.
Phần mềm & Công nghệ phức hợp
Phần mềm doanh nghiệp vốn đã phức tạp. Các công nghệ mới có thể đáng sợ. Đây là một thách thức lớn đối với các tổ chức đang trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số – cả từ quan điểm triển khai và tích hợp dữ liệu, cũng như từ quan điểm trải nghiệm người dùng cuối. Các nhà lãnh đạo nên cân nhắc điều này khi đang trong giai đoạn đầu của một dự án chuyển đổi và tìm kiếm các hệ thống tích hợp, trực quan nhất.
Thúc đẩy việc áp dụng các công cụ & quy trình mới
Các quy trình và công nghệ mới thường đưa ra những thách thức dưới dạng phản kháng lại sự thay đổi từ những nhân viên có nhiệm kỳ, những người cảm thấy không có gì sai với cách họ hiện đang làm. Đối với việc triển khai phần mềm mới , các tổ chức phải cung cấp chương trình đào tạo tổng hợp toàn diện, cũng như hỗ trợ hiệu suất liên tục của nhân viên để giúp nhân viên trở nên hiệu quả và thành thạo với một công cụ một cách nhanh chóng, cho phép họ hiểu giá trị của các quy trình mới này.
Sự phát triển liên tục của nhu cầu khách hàng
Các tổ chức luôn phát triển – và COVID-19 đã thúc đẩy điều này. Xem xét những gì khách hàng muốn. Điều đó thay đổi khi thế giới phát triển và các ngành công nghiệp thay đổi.
Chuyển đổi kỹ thuật số không phải là một dự án dễ dàng và những nỗ lực chuyển đổi chuyên sâu có thể mất nhiều năm để hoàn thành. Điều gì xảy ra nếu trong thời gian đó, nhu cầu của khách hàng của bạn thay đổi? Diễn biến của các vấn đề của khách hàng sẽ xảy ra. Đừng ngạc nhiên và hãy lên kế hoạch nhanh nhẹn khi đến thời điểm áp dụng các công nghệ kỹ thuật số mới.
Bạn có thể tham khảo: Nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp: Rào cản & nhu cầu theo quy mô
Thiếu chiến lược chuyển đổi số
Tại sao bạn thay thế các hệ thống cũ và các quy trình thủ công cho các hệ thống kỹ thuật số mới? Tổ chức của bạn có kế hoạch (hoặc nhu cầu) để triển khai các hệ thống tiên tiến và phức tạp không? Bạn đã sẵn sàng di chuyển hợp lý các hệ thống hiện có của mình sang hệ thống mới chưa?
Đây đều là những câu hỏi cần được trả lời trước khi thực hiện quá trình chuyển đổi số. Không có cái gọi là một dự án chuyển đổi thành công mà không có một chiến lược được xác định trước. Đừng để bị bán dựa trên những giả định sai lầm và những lời đồn thổi. Biết nơi tổ chức của bạn có thể được cải thiện, những lĩnh vực nào của công ty đang cần nâng cấp và bắt đầu từ đó.
Thiếu kỹ năng CNTT phù hợp
Để thành công trong nỗ lực chuyển đổi của mình, bạn sẽ cần một đội ngũ CNTT có kỹ năng, hiệu suất cao. Và điều đó rất khó để tổng hợp lại – đặc biệt là trong tình trạng thiếu nhân lực công nghệ hiện nay. Theo một nghiên cứu doanh nghiệp, 54% tổ chức nói rằng họ không thể hoàn thành mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số do thiếu nhân viên có kỹ thuật.
Những thách thức đối với các tổ chức bao gồm thiếu bộ kỹ năng về an ninh mạng, kiến trúc ứng dụng, tích hợp phần mềm, phân tích dữ liệu và di chuyển dữ liệu. Các tổ chức thiếu chuyên gia CNTT có thể chống lại thách thức này bằng cách thuê ngoài công việc này cho các chuyên gia tư vấn và chuyển đổi kỹ thuật số bên ngoài để giúp thu hẹp khoảng cách giữa việc thực hiện và di chuyển.
Mối quan tâm về an ninh
Một trở ngại mà nhiều tổ chức doanh nghiệp trong các ngành nhạy cảm với dữ liệu gặp phải là những lo ngại về quyền riêng tư và an ninh mạng. Và điều đó là hợp lệ. Hầu hết các nỗ lực chuyển đổi số liên quan đến việc bỏ lại các giải pháp tại chỗ để chuyển sang đám mây, cũng như tích hợp tất cả dữ liệu của công ty vào một hệ thống tập trung.
Tất nhiên, điều này làm tăng nguy cơ tấn công mạng đánh cắp dữ liệu khách hàng và bí mật công ty. Các cuộc tấn công trực tuyến có thể nhắm vào các lỗ hổng hệ thống, thiết lập kém và người dùng không nghi ngờ. Đảm bảo có sẵn kế hoạch để chủ động giảm thiểu những mối đe dọa này trước khi chúng xảy ra. Mời một chuyên gia an ninh mạng để giúp xác định điểm yếu trong phòng thủ của bạn.
Ràng buộc ngân sách
Chuyển đổi số không phải là một khoản đầu tư rẻ. Đối với các tổ chức có chiến lược chuyển đổi ít xuất sắc, phạm vi hoạt động có thể bắt đầu từ từ để đẩy lùi thời hạn và bổ sung thêm công việc mới – tất cả đều làm tăng chi phí của một dự án. Thêm vào bất kỳ công việc tư vấn nào, các thay đổi về nhu cầu của khách hàng hoặc lỗi CNTT, và chi phí chuyển đổi số tiếp tục tăng.
Hiểu mục tiêu dài hạn của bạn là gì và ROI bạn dự định đạt được từ quá trình chuyển đổi của mình. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ ràng đâu là chi tiêu quá nhiều, và khoản nào bạn phải tăng ngân sách.
Tư duy văn hóa
Các tổ chức có hệ thống kế thừa và quy trình thủ công thường có tâm lý cũ. Mọi thứ thay đổi từ từ, tự động hóa bị coi thường và các công nghệ mới khó được áp dụng. Một thách thức lớn của chuyển đổi số là văn hóa. Tất cả mọi người – từ lãnh đạo đến nhân viên mới – phải ở cùng một trang. Mọi người nên sẵn sàng thực hiện những thay đổi lớn trong cuộc sống hàng ngày của mình và không ngại học hỏi những điều mới.
Đến đây bạn cũng đã biết được đâu là những thách thức trong thời đại chuyển đổi số hiện nay. Hy vọng bài viết mang lại nhiều ý nghĩa dành cho bạn. Hẹn gặp lại trong bài chia sẻ tiếp theo.