Chiến lược chuyển đổi số là quan trọng trong quá trình doanh nghiệp “chuyển mình” trong thời buổi công nghệ hiện nay. Chỉ có chuyển đổi số mới có thể giúp doanh nghiệp cạnh tranh, thích ứng với các hoạt động trong ngành luôn liên tục cải tiến và thay đổi nhanh chóng.

Cần có một chiến lược chuyển đổi số cụ thể từng bước để đảm bảo quá trình chuyển đổi số được diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng. Tìm hiểu cùng 3T Software ngay nào.

3 yếu tố chính trong chiến lược chuyển đổi

Người

Nghiên cứu cho thấy 14% thất bại trong thay đổi tổ chức là trực tiếp do nhân viên không có khả năng thích ứng và đối phó với công nghệ mới. Một chiến lược chuyển đổi phải tập trung vào tất cả các bên liên quan bị ảnh hưởng, bao gồm khách hàng, nhân viên và lãnh đạo thay đổi, để thực hiện thay đổi thành công.

3 yếu tố chính trong chiến lược chuyển đổi

Công nghệ được triển khai

Gartner dự đoán rằng đến năm 2025, 80% các tổ chức dịch vụ khách hàng sẽ từ bỏ các ứng dụng nhắn tin dành cho thiết bị di động gốc để mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Để tận dụng tối đa khoản đầu tư công nghệ của bạn, điều cần thiết là tập trung vào giá trị thời gian, giảm độ phức tạp và thu hút khách hàng tại đầu mối liên hệ của họ. 

Ví dụ: AI hỗ trợ các sáng kiến ​​chuyển đổi số bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ văn thư lặp đi lặp lại, cung cấp các giải pháp khách hàng được cá nhân hóa và thực hiện phân tích dự đoán.

Quy trình kinh doanh

Quy trình kinh doanh

Mọi sáng kiến ​​chuyển đổi đều nhằm mục đích tạo ra các quy trình kinh doanh được cải tiến, đơn giản hóa cho người dùng cuối và thu được những thông tin chi tiết hữu ích bằng cách kết hợp các tập hợp lớn các điểm dữ liệu nhận được từ hệ thống công nghệ hiện có.

Bạn có thể quan tâm: Chuyển đổi số 2022: 4 điều doanh nghiệp nên và không nên làm

7 bước xây dựng chiến lược chuyển đổi hiệu quả

Gợi ý rằng chỉ có 50% tổ chức thực hiện thành công các chiến lược chuyển đổi của họ mặc dù đã có những nỗ lực và đầu tư tập trung. Trong khi hơn một phần ba số giám đốc điều hành không rõ về chiến lược chuyển đổi số. 

Dưới đây là 7 bước để các tổ chức xây dựng một chiến lược chuyển đổi số hiệu quả vào năm 2022.

Thiết lập nhu cầu chuyển đổi số

Trước khi bắt tay vào hành trình chuyển đổi số phức tạp của mình, bạn phải nghiên cứu các quy trình kinh doanh hiện có và các khoảng trống phân tích đối thủ cạnh tranh trước khi thực hiện chiến lược chuyển đổi số của mình.

Tạo kế hoạch quản lý thay đổi

Tạo một kế hoạch triển khai chi tiết có thể tạo ra tất cả sự khác biệt trong việc biến chiến lược chuyển đổi số của bạn thành hiện thực. Xây dựng một kế hoạch thực hiện có thể hành động, thực tế và kỹ lưỡng là một cách tuyệt vời để đảm bảo (các) dự án chuyển đổi của bạn thành công và bạn được chuẩn bị tốt cho bất kỳ thách thức tiềm ẩn nào. 

Việc kết hợp nhiều khía cạnh của quá trình chuyển đổi cùng một lúc là một việc khó khăn, nhưng các mẫu kế hoạch quản lý thay đổi có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan về quy trình. Bằng cách biện minh cho việc chuyển đổi, xác định mô hình quản lý thay đổi, thiết kế phong cách giao tiếp thay đổi của bạn và hơn thế nữa trong một tài liệu.

Thiết lập khả năng lãnh đạo

Thiết lập khả năng lãnh đạo

Chuyển đổi số tác động đến nhiều lĩnh vực kinh doanh của bạn; điều quan trọng là nhận được sự hỗ trợ từ các nhà quản lý, trưởng bộ phận, giám đốc điều hành và giám sát viên. Nhân viên muốn nhận được hướng dẫn từ các nhà lãnh đạo thay đổi mà họ tin tưởng. Hãy chắc chắn rằng mọi bộ phận bị ảnh hưởng đều có một nhà lãnh đạo điều khiển các dự án chuyển đổi.

Tạo một nhóm đa chức năng

Một nhóm đa chức năng mạnh mẽ với đủ chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm tổ chức có thể cung cấp hướng dẫn cần thiết. Điều này giúp nhân viên của bạn vượt qua quá trình chuyển đổi – cũng như cung cấp thông tin chi tiết về cách những thay đổi mới. Mang lại lợi ích và tác động đến các lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Công cụ chuyển đổi số

Cân nhắc tận dụng nhiều công cụ như một phần của việc tạo chiến lược chuyển đổi số:

  • Google cung cấp thông tin về quá trình chuyển đổi và dòng thời gian. Họ cũng chủ động trả lời các câu hỏi và duy trì sự minh bạch.
  • Nền tảng áp dụng kỹ thuật số (DAP) tăng tốc độ chấp nhận của người dùng đối với phần mềm mới bằng cách cung cấp hướng dẫn theo ngữ cảnh, theo yêu cầu để nhân viên có thể học phần mềm mới trong quy trình làm việc.
  • Các công cụ E-Learning cho phép bạn tạo các tài liệu đào tạo khác nhau để giữ cho nhân viên gắn bó và tăng khả năng hiểu biết.

Trong trường hợp của giải pháp CRM Salesforce, bản thân phần mềm là một công cụ kỹ thuật số với hướng dẫn trong ứng dụng Salesforce mới ra đời, nhưng bạn có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi với hỗ trợ theo ngữ cảnh Whatfix, một wiki nội bộ với hướng dẫn và mẹo hướng dẫn, video đào tạo, v.v.

Đo lường tiến độ

Đo lường tiến độ

Chuyển đổi số không xảy ra trong một lần; các sáng kiến ​​chuyển đổi thành công khi chúng mang tính gia tăng, bền vững và hiệu quả về chi phí. Để gặt hái những lợi ích lâu dài từ chiến lược chuyển đổi số của bạn, hãy thiết lập các mục tiêu rõ ràng, có thể đạt được với các mốc quan trọng. Bên cạnh đó theo dõi tiến trình chuyển đổi của bạn để đảm bảo bạn đang đi đúng hướng.

Duy trì, củng cố

Hầu hết các chiến lược chuyển đổi số đều thất bại vì các nhà lãnh đạo coi đó là việc thực hiện một lần. Tuy nhiên, với các bước sau, bạn có thể duy trì tiến trình liên tục:

  • Thực hiện một cách tiếp cận nhanh để chuyển đổi số.
  • Thực hiện ở quy mô nhỏ và thực hiện các điều chỉnh sau khi thu thập thông tin phản hồi thường xuyên từ các bên liên quan để quản lý các thất bại.
  • Gắn sự thay đổi này vào văn hóa tổ chức để gặt hái những lợi ích lâu dài. 

Đến đây, 3T Software tin chắc rằng bạn đã nắm được 7 bước cho một chiến lược chuyển đổi số rồi đúng không. Hy vọng bài viết hôm nay mang lại nhiều lợi ích dành cho bạn. Hẹn gặp lại trong bài chia sẻ tiếp theo.